Dùng app bản đồ nào khi đi du lịch nước ngoài?

Bạn dùng app bản đồ nào khi đi du lịch nước ngoài?
Hôm nay mình chia sẻ với các bạn về các app bản đồ mà mình hay dùng trong những chuyến đi du lịch tự túc ở nước ngoài.

1. Google Maps
Chắc có lẽ ai cũng đã biết và thường xuyên dùng Google Maps rồi. App này có hầu hết các chức năng cần thiết như tìm địa điểm, chỉ đường đi, tìm các phương tiện giao thông công cộng… Nhưng để dùng các chức năng này thì bắt buộc điện thoại của bạn phải kết nối với mạng Internet.
Bạn cũng có thể dùng Google Maps ở dạng ngoại tuyến (offline), nhưng bắt buộc phải tải trước bản đồ xuống khi điện thoại đang kết nối với mạng Internet. Và bản đồ offline chỉ hỗ trợ chỉ đường khi bạn lái xe ô tô.

2. Yandex maps
Ở các nước thuộc Liên Xô cũ như Nga, Belarus, Uzbekistan, Kazakhstan… Google Maps hoạt động không tốt, chỉ sai đường hoặc thiếu thông tin. Trong trường hợp này có thể dùng app Yandex maps & Navigator để thay thế. Nguyên tắc hoạt động của app này giống Google Maps. App này có hỗ trợ các ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Anh và Nga.
App này hoạt động ở nhiều nước châu Âu và Trung Á nữa.
Mình đã dùng app này ở Uzbekistanvà Kazakhstan. Hoạt động rất tốt, đặc biệt là khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng. Trên app hiện cả vị trí xe bus mà bạn đang đợi, nhìn vào đó có thể biết được xe bus bạn cần đang cập bến đón bạn.

3. Maps.me
Trong những trường hợp, khi bạn đến những nơi không có mạng Internet di động hay WI-FI và bạn chỉ đi bộ thì Maps.me là app lý tưởng nhất. Ví dụ, khi bạn đi Cuba, Triều Tiên hay Trung Quốc thì app này rất hữu ích. Bản đồ giúp bạn di chuyển từ điểm A sang điểm B mà hoàn toàn không cần Internet.
Nhưng trước khi đi bắt buộc bạn phải tải bản đồ của nước (thành phố) mà bạn sẽ đến xuống điện thoại. Theo đánh giá của mình, app này hữu ích nhất khi bạn đi bộ và không có mạng Internet. Còn khi bạn di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng thì app này không thích hợp lắm.
Maps.me có một điểm rất hay - đó là nó lưu lại dấu vết mà bạn đã đi trong khoảng một thời gian nhất định (tối đa là 24 giờ). Cái này rất hữu ích khi bạn đi bộ ở một nơi nhiều ngõ nghách giống nhau và rất khó tìm đường quay lại điểm ban đầu. Chỉ cần nhìn vào bản đồ và đi theo dấu vết lưu lại trên đó là dễ dàng quay lại điểm ban đầu mà không sợ bị lạc đường. Để sử dụng chức năng này bạn cần vào mục "Thiết lập" và chọn "Sao lưu dấu trang".

4. Moovit
App thứ 4, đó là Moovit. App này cực kỳ hữu ích khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng. Điều kiện bắt buộc là điện thoại phải kết nối với mạng Internet.
App này hiện tại làm việc ở các thành phố lớn của rất nhiều các nước. Riêng Canadavà Mỹ thì hầu như chỗ nào cũng làm việc. Tại các thành phố lớn ở các nước Nam Mỹ cũng rất OK. Ở châu Âu thì mình chưa thử dùng app này. Ở Việt Nam hiện tại app chạy rất OK ở 3 thành phố lớn đó là Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng.
Để di chuyển đến nơi cần thiết thì bạn gõ vào ô tìm kiếm. App sẽ đưa ra các phương án di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cách đi bộ từ nơi bạn đang đứng ra bến xe (tàu), số xe (tàu), giờ chạy, chuyển tuyến nếu cần, giá vé xe … Rất chi tiết và dễ hiểu.
Theo đánh giá của mình, Moovit là app tốt nhất dùng để di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố lớn.

5. Rome2Rio
Ngoài ra còn 1 app tổng hợp nữa cũng rất OK. Đó là Rome2Rio. App này hơi giống Moovit, nhưng nó tổng hợp hơn. Có thể tìm các phương án di chuyển từ điểm này sang điểm khác, thành phố này sang thành phố khác hoặc từ nước này sang nước khác.
App đưa ra các phương án di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, xe bus của các hãng vận tải, tàu, taxi hay máy bay. Nhưng nhiều khi thông tin mà app đưa ra không được cập nhật nhanh.

Tóm lại, tùy theo từng thành phố hay từng nước và cách di chuyển của bạn mà bạn dùng Maps.me, Google Maps, Yandex maps hay Moovit. Tốt nhất là bạn nên cài đặt cả mấy app này. Như vậy sẽ yên tâm đi du lịch ở nước ngoài mà không lo sợ bị lạc đường.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn