ĐI HUALIEN TAIWAN ĐI!




ĐI HUALIEN ĐI!
Ở thời điểm hiện tại, có thể nói Hualien là lý do đầu tiên và duy nhất khiến mình muốn đến và sẽ còn quay lại Đài Loan thêm nhiều lần nữa.
Hualien thích hợp với đa số thể loại du khách, dù là solo, couple, gia đình hay hội nhóm miễn là yêu thích thiên nhiên và tản bộ. Một trong những thắng cảnh nổi bật không thể bỏ qua ở Hualien chính là Công viên quốc gia Taroko với những hẻm núi đá tráng lệ cùng dòng chảy Liwu vắt ngang và nhiều tuyến đường thăm quan được xây hoặc phục dựng thân thiện với mọi đối tượng du khách khác nhau. Nếu bạn đam mê check-in có thể đặt tour tham quan Hualien trong ngày từ Đài Bắc, cơ mà đi vậy hơi tốn tiền lại phí sức và chắc chắn không thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của tỉnh lị lớn nhất Đài Loan này.
Dưới đây là một số Tips mà các bạn (chủ yếu là các ACE còn non chân) có thể tham khảo để tự thân vận động trong lần đầu đến Hualien vừa tự do, vừa tiết kiệm:
1. Để đến Hualien thì bạn cần bay đến Đài Loan mà Đài Loan thì không miễn Visa cho người Việt. Tuy nhiên, việc xin cấp phép nhập cảnh Đài Loan trực tuyến CÓ ĐIỀU KIỆN được thực hiện tại website https://www.roc-taiwan.org/vn_en/post/2695.html lại vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn không thuộc đối tượng có thể xin cấp phép nhập cảnh trực tuyến này thì Đài Loan không phải là một điểm đến mà bạn nên lựa chọn lúc này, bạn nên đi Hàn hay Nhật trước rồi hãy nghĩ đến Đài Loan.
2. Giá vé máy bay khứ hồi từ HCM đi Đài Bắc ở thời điểm hiện tại khá tốt, chỉ tầm 3 triệu nếu đi Vietjet Air và hơn 5 triệu một chút nếu chọn EVA. Hai trang web mà mình thường sử dụng để so sánh giá vé máy bay (kể cả là quốc tế hay quốc nội) trước khi xuống tiền là https://www.google.com/travel/flightshttps://www.skyscanner.net/
3. Theo mình, bạn nên dành tối thiểu 3 ngày trọn vẹn để thực hiện 1 hành trình độc lập đến Hualien (không kết hợp với các điểm đến khác ở Đài Loan trừ Đài Bắc bắt buộc phải thông qua như một điểm trung chuyển). Trên thực tế, mình bay khuya thứ 5 từ HCM đến sân bay Đào Viên (Taoyuan), Đài Bắc vào sáng sớm thứ 6, tiếp đó, mình đi MRT (Airport Line – Express ~ 150Đài tệ # 40’ di chuyển # có thể mua vé tại các máy bán vé tự động nếu bạn có tiền mặt mệnh giá nhỏ hoặc mua trực tiếp tại các quầy vé có nhân viên) đến trạm Taipei Main Station, rồi tiếp tục mua vé tàu nhanh Tze-Chang Limited Express (440 Đài tệ # 2h20’ di chuyển) (bạn cũng có thể đi tàu nhanh Puyouma, tuỳ thời gian biểu nào phù hợp hơn) đến trạm tàu Hualien Station và từ Hualien về lại Đài Bắc vào chiều tối Chủ nhật để bay về lại HCM vào ngày hôm sau. Tranh thủ ăn sáng tại các cửa tiệm mở sớm ở Taipei Main Station trong lúc chờ tàu hoặc mua suất ăn trên tàu nếu đi Tze-Chang. Vé tàu nhanh Tze-Chang hay Puyouma vào cuối tuần hoặc mùa cao điểm, đặc biệt là chặng từ Hualien về Đài Bắc, thường sold out tương đối sớm nên canh đặt vé trực tuyến sớm để tránh hồi hộp. Trang web đặt vé tàu (hơi lởm) là https://www.railway.gov.tw/tra-tip-web/tip. Ngoài ra, có một số phương tiện khác để di duyển giữa Đài Bắc và Hualien, tuy nhiên, mình thấy không tiện hoặc không kinh tế bằng. Các bạn tự google thêm nhé.
4. Mình chọn lưu trú tại Hualien Wow Hostel, phòng 2 giường với nhà tắm riêng, đặt trên https://www.booking.com/ với giá 3800 Đài tệ cho 2 đêm, bao gồm bữa sáng. Hostel nhỏ xinh, sạch sẽ, đủ tiện ích nằm ngay góc đường đối diện nhà ga Hualien, cực kỳ thuận tiện cho đi lại và thuê xe máy ở tiệm có tên tạm dịch sang tiếng Việt là Hoàng Ca, tên bằng tiếng Hoa hiển thị trên Gooogle Maps là 花蓮寶哥租機車🛵汽車🚗婇姯時尚❤️萌特國際, nằm đối diện góc đường với giá 500 Đài tệ/ngày, khuyến mãi 1 bình xăng đầy do thuê 2 ngày để khám phá Hualien. Dù là xe tay ga hãng SYM (có cả hãng Kimco nhé) nhưng không uống xăng như con Elizabeth trước kia của mình, long nhong một ngày tròn cũng chỉ tiêu tốn chưa đến 50 Đài tệ tiền xăng xe, mà một phần cũng do giá xăng ở đây rẻ hơn VN mình. Bạn cần bằng lái quốc tế để thuê xe nhé. Mình tự thực hiện chuyển đổi bằng lái xe quốc tế trực tuyến với kết quả được trả về tận nhà tại https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml nhanh, tiện mà giá hạt dẻ. Đường xá Hualien tốt, Google Maps hoạt động ổn định, chính xác, thuận tiện cho các phương tiện tự lái dù là ô tô hay xe máy. Tuy nhiên, các tay lái dù có lụa cũng cần hết sức cẩn thận khi di chuyển trên Highway 8 chạy dọc công viên quốc gia Taroko vì đường hẹp, gấp khúc, quanh co và phải chạy cùng làn với các con xe khổng lồ 45 chỗ có khuynh hướng ép sát, tạt đầu các phương tiện nhỏ con hơn.
5. Nghe bảo mùa thu tầm tháng 10 – 12 là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Hualien. Mình đi tiết hạ chí, đầu tháng 7 cảm thấy Hualien cũng không tệ chút nào dù rằng thời tiết rất oi bức và đỏng đảnh. Trong tiết hạ chí, để trốn nắng và tránh mưa, bạn nên đến Taroko vào buổi sáng, chiều về ghé Qingshui Cliff (nhưng nếu bạn có thói quen cà phê sáng cùng bình minh thì hoàn toàn có thể lựa chọn nơi này là điểm đến đầu tiên trong ngày) hoặc bất kỳ bãi biển nào dọc đường về trung tâm Hualien. Ở Taroko, trời mưa liền mưa, không có giai đoạn chuyển mưa nên các phượt thủ chú ý tham khảo cảnh báo mưa trên ứng dụng Weather để căn giờ xuống núi.
6. Có rất nhiều khu vực tham quan, tuyến đường đi bộ miễn phí ở Taroko cho bạn thoải mái lựa chọn nhưng không phải tất cả đều mở mọi thời điểm hay không áp dụng điều kiện đối với du khách, ví dụ như Zhuilu Old Trail mà mình đã đi cần xin cấp Park Permit trước và có thu 1 khoản phí nhỏ là 200 Đài tệ/người. Bạn cần tham khảo các thông tin, hướng dẫn cụ thể để thực hiện chuyến đi đến Taroko được niêm yết chi tiết và cập nhật kịp thời tại https://www.taroko.gov.tw/en/ và bạn cũng có thể tự mình xin cấp các loại giấy phép cần thiết (nếu có áp dụng) trực tuyến thông qua trang web này hoàn toàn miễn phí.
7. Mang theo đủ nước và bữa ăn, thức ăn vặt nếu chọn hiking đường dài ở Taroko. 711 rất phổ biến ở Hualien, mở cửa từ 6 giờ sáng, bán nhiều loại thực phẩm đóng gói tiện dụng trong đó có món Cơm nắm Đài Loan vị truyền thống rất đáng thử. Xúc xích nướng tại Tianxiang Recreation Area (Taroko) cũng ngon. Chợ đêm Dongdamen có một quầy Bắp BBQ rất đông khách. Quán ngon mình đã thử ở Hualien là Foodtopia Hualien (quán Nhật) và nhà hàng lẩu火鍋世家 花蓮國聯店/花蓮火鍋美食.
8. Tiếng Anh hơi hiếm ở Hualien nên nếu không có chút tiếng Hoa lận lưng nào thì bạn cứ dùng body language hoặc các ứng dụng chuyển ngữ là được! Mạnh dạn lên!
Have Fun!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn