中国四大石窟 - Zhongguo sida shiku

中国四大石窟 - Zhongguo sida shiku 

Trung Quốc Tứ đại Thạch Quật là bốn hang động đá điêu khắc tượng Phật giáo nổi tiếng nhất Trung Quốc về quy mô và lịch sử. 

Bao gồm: Hang đá Long Môn / Longmenshiku ( 龙门石窟)ở Lạc Dương - Hà Nam ( 洛阳- 河南) , Hang đá Vân Cương / Yingangshiku ở Đại Đồng - Sơn Tây ( 云冈石窟-大同-山西),hang đá Mạch Tích Sơn/ Maijishanshiku ở Thiên Thuỷ - Cam Túc ( 麦积山-天水-甘肃),cuối cùng là hang Mạc Cao ở Đôn Hoàng /Mogao Dunhuang - Cam Túc ( 莫高-敦煌-甘肃). 

Nói về địa lý dễ tiếp cận theo đường bộ, gần nhất là Hang Long Môn, xa nhất là Hang Mạc Cao, cheo leo nhất Mạch Tích Sơn. 

Nói về lịch sử thì hình thành đầu tiên là Mạch Tích Sơn, một nhà sư thời Nam Bắc Triều Nguỵ Tấn đã nằm mộng thấy ánh sáng Phật Quang ở phía Tây một ngọn núi cách xa Thành Trường An trăm dặm, khi tỉnh mộng ngài đã tìm đường đến đây để xây dựng hang động đầu tiên, tiếng lành đồn xa, những thương nhân bộ hành buôn bán với Tây Vực đã đến đây cúng dường để xây dựng thêm các hang động khác, sau trăm năm thì hình thành một quần thể hàng trăm động đá cheo leo trên vách đá. 

Mạc Cao hình thành vào đầu thời Tuỳ Đường, phát triển nhất vào giai đoạn Thịnh Đường, và bị lãng quên khi Phật giáo không còn phổ biến ở Tây Vực ( đổi sang đạo Hồi), con đường tơ lụa cũng bị lãng quên khi đế quốc Nguyên Mông không còn. 

Vân Cương được hình thành ở giai đoạn đầu khi Phật giáo nguyên thủy truyền vào Trung Quốc theo nhánh Bắc trên con đường tơ lụa ở Trung Nguyên. 

Long Môn được biết đến nhiều do cặp đôi Đế Hậu Đường Cao Tông Lý Trị và Võ Hậu Võ Tắc Thiên cho xây dựng Tượng Phật lớn nhất ở khu vực trung tâm hang động khi dời đô từ Trường An về Lạc Dương. 

Trong Tứ đại Thạch Quật, Mạc Cao nổi tiếng về câu chuyện truyền kỳ về quá trình khám phá ly kỳ, câu chuyện bi tráng về một phần văn vật lịch sử của Trung Quốc bị người nước ngoài đánh cắp trắng trợn vào giai đoạn đầu thế kỷ 20. Câu chuyện về những nhà lịch sử học, khảo cổ học thời Dân Quốc hy sinh cuộc đời mình cho Mạc Cao. Vì vậy Mạc Cao Đôn Hoàng đã trở thành Giấc mộng Đôn Hoàng đầy ma mị với các tiên nữ trong vũ điệu " phi thiên vũ" thần thoại rất hot trên mạng xã hội xứ tỷ dân. Các văn vật lịch sử của Mạc Cao mang phong cách Phật giáo Tây Vực đầy màu sắc nên đã hình thành riêng một trường phái Mỹ thuật riêng là phong cách Mạc Cao Đôn Hoàng. 

Bạn Trang sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu chinh phục đủ bộ Tứ đại thạch quật một ngày không xa, mọi người chúc Trang may mắn nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn