Phần 2: 31 Ngày du lịch Châu Âu 2023 – Thăm quan Rome Italy

"Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome" - Đây là câu nói bất hủ nhắc nhở chúng ta là ai đi Châu Âu cũng sẽ tới Rome mà thôi. Điều đó là chắc chắn nhé. Rome là thành phố đẹp nhất thế giới với lối kiến trúc cổ đại La Mã tới kiến trúc Phục Hưng. Đâu đâu, bất kể nhìn vào chỗ nào cũng thấy lối kiến trúc đáng ngưỡng mộ. Vừa đẹp, hoành tráng xa hoa lộng lẫy cầu kì tinh tế tới từng chi tiết nhỏ.

Thành Rome cũng là thành phố lâu đời nhất thế giới. Thành phố cũ 2000 năm tuổi nhưng lại nhộn nhịp đông vui hết mức nhất là như mình đi vào mùa cao điểm. Vừa vừa nắng nóng vừa nhiều khách nhất trong năm. Những kiến trúc La Mã tuy đã bị tàn phá rất nhiều nhưng mọi người yên tâm ngắm kiểu gì cũng khó có thể tưởng tượng sao từ xa xưa họ lại giàu có tới mức độ như thế này đến giờ nhìn tàn tích thôi vẫn cảm nhận được vẹn nguyên.

Cách đi tới Rome: Thì mọi người mà đi từ Việt Nam qua kiểu gì cũng phải transit qua đâu đó rồi mới tới đây. Như nhà mình thì mình bay tới Pháp, xong đi làn Alberobello xong lại bay từ đó qua đây. Vé thì đơn giản giờ quá nhiều hãng bán luôn. Những ai đã đi du lịch nước ngoài nhiều rồi mấy khâu này chắc ko cần phải nói kĩ 😊 (Bạn nào còn mắc vụ này comment bên dưới mình hd - mình từ một đứa ko dám bc ta khỏi ao làng giờ là tung tăng khắp mọi nơi được).

✅Các địa điểm thăm quan ở Rome: Thông thường nếu đi tour thì mọi người chỉ đi các điểm chính thôi. Trừ khi đi tour private nhưng mình khuyên thật để khám phá được nhiều nhất thì nên đi tự túc vì Rome không quá khó để đi đâu. Và mọi người có thể tìm một người dẫn bên này đưa mọi người đi. Phương tiện di chuyển thăm quan đi phương tiện công cộng, đi bộ hoặc đi taxi đều được.

👉 Đấu Trường La Mã: là địa điểm chắc chắn tới Rome hầu như mọi người sẽ đi check in đầu tiên. Ở đây có một quần thể các nơi liền nhau để mọi người tham quan luôn á. Nhìn vào cái đấu trường đã bị tàn phá nhiều mà to quá trời là to. Đẹp, càng tàn tích lại càng toát lên vẻ đẹp lịch sử của thời gian. Nếu muốn thăm quan bên trong nên mua vé online trước và có cả hạng vé miễn xếp hàng vào trong nữa đó. Như nhà mình đi dẫn theo đàn con lóc nhóc 4 bé cộng với lần này mình đi thiếu chủ động trong tour tất cả giao cho bạn dẫn mà bạn dẫn thì ko có đúng gu nhà mình nên nó lệch pha nhau hơi bị nhiều.

👉Khải Hoàn Môn (bản Real) bản đầu tiên trên thế giới nhé. Của Pháp, Đức, Anh là sau này mới có lấy ý tưởng từ cái cổng ở Rome ra đó mọi người. Hoành tráng nhưng mà chắc vì khách du lịch thăm quan nhiều quá người ta dào lại nó luôn rồi. Nên khi thăm quan nó cứ ko thoáng tầm mắt. Chụp ảnh nó cứ vướng. Khải hoàn môn thì ngay cạnh đấu trường La Mã luôn.

👉Công trường La Mã (Roman Forum) Công trường La Mã. Là một khu rộng lớn tàn tích của đế chế La Mã. Nơi đây trước là trung tâm hành chính, tôn giáo, và là trung tâm của Đế Chế La Mã cổ đại. Để ngắm toàn cảnh khu này đẹp nhất thì ngắm từ đồi Palantine.

👉Đồi Palantine leo lên hơi dốc xíu thôi nhưng cảnh đẹp tuyệt vời. Đi vào chiều 5-6 giờ ngắm hoàng hôn siêu mê luôn cảnh vật ngắm vẫn rõ mờ ảo cùng ánh hoàng hôn mọi người ạ. Ngắm bao quát toàn bộ quần thể di tích La Mã Cổ Đại.

👉Tượng Hoàng Đế La Mã Marcus Aurelius là hoàng đế đầu tiên của kito giáo. Tại quảng trường Del Campidoglio. Một trong những quảng trường đẹp nhất nước ý. Ở đây mình đi bộ dọc bậc thang phía trước tượng đi xuống gọi là Bậc thang "Cordonata".

👉Bậc Thang Tây Ban Nha: nhưng lại ở thủ đô của Ý mọi người ạ. Thế nó mới kì chứ. Đây là gồm 174 bậc thang được làm bằng đá Cẩm Thạch. Nơi đây là nơi khach du lịch check in cực kì đông nên mọi người nếu muốn chụp hình không bị dính người thì nên đi thật là sớm trước 9h nhé. Chứ không là chỉ thấy người là người thôi. Ở khúc này thi thoảng có mấy bác xe ngựa kéo du lịch nữa mọi người có thể tham khảo sử dụng dịch vụ này nhưng người ta kéo mình qua mấy điểm mà ko dừng đâu nên mình cân nhắc hỏi kĩ lịch trình đi của họ nhé. Giá không quá mắc đâu.

👉Đền Pantheon: Nơi đây kiến trúc đ-ộc đáo lắm mọi người ạ. Là di tích lịch sử được bảo tồn vẹn nguyên nhất cho tới thời điểm hiện nay. Thiết kế của tòa nhà được ví như thiết kế của Thiên thần chứ không phải của con người nữa. Chỗ này ko bán vé online nhưng xếp hàng đông siêu chậm và nắng quá nắng vì mình đi vào tháng 7 mà nên không vô được bên trong. Cảm thấy hơi tiếc nuối. Lần sau tới chắc chắn sẽ thăm quan.

👉Đài Phun Nước Trevi: Đây là đài phun nước nổi tiếng nhất thế giới. Đẹp, nguồn nước trong lành mát lạnh. Được xây dựng thời kì phục hung bỏ giáo hoàng Nicholas V. Người ta nói ném một đồng xu qua vai xuống nước là làn sau chúng ta sẽ được quay lại Rome. Mình là chắc chắn mình sẽ quay lại đó vì Rome quá đẹp mà. Đây cũng siêu đông nha mọi người. Tới muộn chỉ thấy người và người và nóng nắng 😊.

👉Đài tưởng niệm quốc gia Vitor Emmauel II đây được ví như bàn thờ của Tổ Quốc nghe sợ sợ nhỉ nhưng bên này khác mình mọi người ạ. Như một nơi để nhằm tôn vinh vua Victor Emanuel II cùng chiến sỹ vô danh. Đẹp hoành tráng và nếu đi chiều muộn thì sẽ có trải nghiệm tuyệt vời nhất. Như mình đi giữ trưa nắng trời ơi nó nắng gi đâu.

👉Lâu đài các thiên thần Sait' Angel: Lâu đài được xây dựng giữa thế kỉ thứ 2 sau công nguyên , ban đâu tòa nhà này được Hoàng đế La Mã Hadrianus xây để được sử dụng làm lăng mộ cho chính mình và những người trong hoàng gia. Còn bây giờ là bảo tang. Tới đây mọi người nên mua vé thăm quan online trước (và đóng cửa thứ 2 nhé cả nhà) rồi đi lên đỉnh ngắm toàn cảnh Rome. Mình rất tiếc là tới đây ko vô trong. Chỉ đứng bên ngoài chụp hình thôi.

👉Đài phun nước 4 dòng song (Fountian Quattro Fiuni) lấy ý tường 4 bị thần cai quản 4 dòng song lớn. Tới đây thăm quan, ăn kem, các bạn nhỏ nhà mình chạy nhảy nghe nhạc của mấy bác đánh bên đường rất thích.

👉Chiếc miệng nói dối Mouth of Truth: nghe đồn là ai nói dối thò tay vô nó cắn đi luôn cái tay. Thực sự nghe nó sợ làm sao nên nhà mình cảnh giác thôi sờ sờ vô cái miệng 😊. Tới đây xếp hàng đông lắm để được vào chụp hình check in đó nên tới sớm và Nhà thờ mình nhớ đâu đó 4h30 đã đóng cửa rồi á mọi người ạ.

👉Vantican: là đất nước tự trị nhỏ nhất thế giới. Là trụ sở Giáo Hoàng. Nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nổi tiếng. kiến trúc xa hoa lộng lẫy vô cùng. Khách du lịch siêu đông không tới sớm là xếp hàng cả km mới tới lượt vô á mọi người. Khi vô đây thăm quan lưu ý: mặc đồ lịch sự, nên mang theo chai nước, và có trẻ em nên cho đi vs trước khi vào phòng đang trong thăm quan đòi đưa đi đi ra đi vào mất thời gian lắm ạ. Và cực kì lưu ý ở đây rất nhiều móc túi mắc dù bảo vệ khắp mọi nơi.

👉Dòng sông Tiber Rome: nên đi buổi tối, chiều hoàng hôn đi dạo dọc theo bờ song người ta có bán đồ gift nữa đó mọi người ạ.

Đây là trải nghiệm 3 ngày 3 đêm mình ở Rome. Những nơi mình thăm quan thực sự đâu mình cũng thấy đẹp. Món ăn Ý thì ngon. Cứ Mỳ Ý Pizza ăn hoài không chán. Cách chọn quán thì vẫn thủ công như bình thường lên google search quán nào nhiều sao thì mình book và nên đọc phản hồi xem có đúng với sở thích của mình không. Quán Việt, Nhật Hàn, Trung đủ cả. Và đồ ăn Châu Á giờ ở Châu Âu họ làm cũng ngon lắm í.

Có một trải nghiệm đáng nhớ nhất của mình là ăn pizza bệt mọi người ạ. Trong quán có pizza và bên cạnh quán mỳ ý. Mua xong ngồi bệt ngay trước của quán ăn đó mọi người. Giá rất là rẻ ăn tính ra chỉ hết 4-5 Ơ 1 người là ăn no rồi á. Quán cửa Vatican đi ra. Từ cửa đi ra đi khoảng gần 200m phía bên tay phải mọi người nhé. Từ đường chính nhìn thấy quán khoảng 50m thôi.

Khách sạn thì nên thuê khách sạn trung tâm thăm quan đi lại cho tiện đỡ tốn tiền đi taxi. Nên tìm các ks có thang máy đỡ phải bê vác Hành Lý. Mình nguyên 31 ngày Châu Âu tới 70% số khách sạn không có thang máy đi dài ngày 10 cái vavi vác lên bê xuống nó mới thật là tập thể dục làm sao. Kèm combo 4 đứa bé leo nhóc đi cùng làm cho cái trải nghiệm này nó lại càng ko vui tí nào. Cái việc ks trung tâm mình thấy rất quan trọng đấy. Có lần bạn đưa mình đi book cho mình ở xa, thế là tối thay vì được đi dạo phố phường mà ks cách 30km so với trung tâm nên đành chịu chơi quanh ks. Mà ks thì có gì mà chơi bên này ks đâu đẹp như resort VN mình đâu. Đi tàu cũng khá bất tiện luôn. Thành ra rẻ mà lại hóa đắt.

Về an ninh thì thôi rồi ở Ý dễ bị móc túi và nhanh lắm đó. Nên tới những điểm du lịch hết sức chú ý móc túi. Lên tàu điện mà thấy đông đông chen chen là chú ý cẩn thận. Nên đeo các loại túi khóa cực kì an toàn nhiều lớp vào nhé. Đỉnh điểm là vô tòa Thánh Vantican đây là nơi dễ bị móc túi nhất đó mọi người. Cứ ngửa cổ ngắm cảnh đẹp xong là thôi rồi đấy. Hoặc là lúc chụp hình cứ mải chụp hình cho nhau móc túi lúc nào ko biết. Nên giấy tờ tùy thân để lại ks cho an toàn. Đi mua sắm cầm đi hoàn thuế thì hết sức cẩn thận. Tiền mặt mang ít thôi chủ yếu dùng thẻ cho an toàn mọi người ạ.

Mua sắm thì Ý là kinh đô thời trang mà. Nếu mọi người thích shopping thì có thể đi vài ngày được luôn. Mà hàng hiệu bên này giá tốt hoàn thuế cao ngất. Tuy nhiên chính vì vậy mấy món hàng hiệu xem ra nó cũng chả có nhiều lựa chọn đâu bị người ta mua hết rồi đi xem thấy chả có gì đáng mua mấy nhất là vô chanel. Mấy hiệu khác thì may ra còn có thứ hay ho để mua nên mình cũng ko ham lắm vụ mua sắm ở đây.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm về chia sẻ của mình. Hành trình của mình vẫn tiếp tục. Mình sẽ lên tiếp bài sau nhé. Điểm tới tiếp theo của mình là mình đi Florence.