Istanbul, Turkey ( post 3): Golden Horn ( The Galata Tower) & The New Town

Istanbul, Turkey ( post 3): Golden Horn ( The Galata Tower) & The New Town. 

Như đã đề cập trong post 1, phần đất của Istanbul thuộc châu Âu gồm phố cổ, Golden Horn ( là một nhánh nhỏ của eo biển Bosphorus, tách Old Town ra khỏi New Town) và New Town (là nơi biểu hiện nền văn minh hiện đại của Turkey). 
Hai posts vừa qua mình đã nói về Old Town. Nay xin chia sẻ tiếp về Golden Horn và New Town. 
Nằm ở miệng của Golden Horn là một quận hạt tên là Eminonu, nơi tập trung của những phương tiện giao thông bằng xe buýt, trams, và phà (ferries), có cầu Galata và trạm xe lửa Sirkeci. 
Mình đã chọn ở 3 đêm cuối ở Istanbul tại một khách sạn rất tiện lợi cho việc thăm New Town, ở đối diện với trạm xe lửa Sirkeci và xe tram có thể đưa tới hầu hết những điểm du lịch chính của Istanbul. 
Khách sạn này tên Empire Suite Hotel, gần chợ, nhiều hàng quán để mua sắm và nhiều tiệm ăn. Mình booked trước gần 3 tháng, với giá khoảng $88 cho một phòng không có view nhưng thật may mắn cho mình là khi lấy phòng, lại được manager cho ở phòng có view đẹp nên mình rất hài lòng với ks này. 
Phòng trang trí đẹp, yên tĩnh vì trên lầu cao, có view nhìn thấy the Bosphorus và đường phố tấp nập, máy lạnh chạy êm, phòng tắm nước chảy mạnh. Rất tiện cho việc đi lại bằng xe tram ( ngay trước cửa Ks, bên kia đường) và xe lửa. Xe tram sạch sẽ, rẻ và tiện lợi. Cũng có hệ thống metro và subways nhưng mình không có dịp thử. Đi taxi cũng rẻ, dễ gọi. Các bạn có thể tự kêu taxi để đi từ phi trường tới ks hay ngược lại, hay đi bat cứ đâu. Chỉ thấy xe trống là ngoắc tay kêu. Đừng nên nhờ ks đưa đón, họ thường tính mắc gấp rưỡi đâý. Chỉ có điểm mình nhắc các bạn là lên taxi đi bat cứ đâu, nhất là những quãng đường ngắn hoặc tới những điểm du lịch nổi tiếng thì bao giờ cũng hỏi trước là họ có đồng ý tính tiền theo đồng hồ điện (ODOMETER ) hay không hoặc giá bao nhiêu nếu họ tính theo chuyến. Check trước trong Google Map trong I phone xem quãng đường bao xa để biết giá cả họ đòi có hợp lý không. Mình có thể trả giá với họ trước. Hôm mình đi Taxi từ tiệm ăn Hamdi tới Galata Tower, nếu tính theo đồng hồ taxi thì rẻ quá, không ai chịu chở mình đi nên mình phải kêu 2 taxis rồi mới chọn được một bác tài xế tính giá cả hợp lý (người đầu đòi giá "trời ơi" là 250 TL, người thứ 2 đòi 200 TL, rốt cuộc thoả thuận đi giá 100 TL khoảng 6 đô US) nhưng kẹt xe quá nên anh ta nằn nì tụi mình cho thả xuống tới chân tháp Galata, phải đi bộ lên khoảng 10 phút. Người Thổ có tật nói dai, dù họ không bao giờ tỏ ra baọ động hay dữ dằn nhưng ông xã mình phải chịu thua vì anh ta năn nỉ lâu quá!) 
Những điểm tham quan chính ở Golden Horn và New Town mà mình đã viếng thăm ở đây gồm có: 
1. Galata Tower (tháp Galata): tháp cao 204 ft (61m,2) hồi xưa được dùng làm pháo đài, lên đây sẽ ngắm được thành phố trải dài ở phía dưới rất đẹp. Thang máy sẽ đưa bạn đến tầng 6 rồi bạn sẽ đi bộ khoảng 70 bước tới sân thượng quan sát ở tầng thứ 8. Vé vào thăm là 130 TL (khoảng hơn $7.50) cho 1 người. 
2. Đường Istiklal: biểu hiện cho Thổ Nhĩ Kỳ thời nay. 9/10 những khách bộ hành mà bạn thấy trên đường này là dân địa phương. Trên đường này bạn sẽ thấy rất nhiều tiệm bán quần áo hàng hiệu hay sản phẩm của Thổ, các tiệm ăn nhanh của Mỹ vân vân...
Mình cũng đi Bosphorus Sunset cruise đi tới phần thuộc A châu của thành phố Istanbul mất nửa buổi, booked qua hotel mình ở mất 19 euros. Tuy nhiên nếu các bạn muốn tiết kiệm, có thể tự đi bằng cách ra Bosphorus cruise ferry terminal ở quận Eminonu ( bạn có thể đi xe tram về hướng Kabatas, ra khỏi tram ở Eminonu Stop rồi tìm Bosphorus Cruise Pier). Rồi đi theo public ferry. 
Đi cruise theo Ks booked thì họ đến ks đón mình và đưa về ks. Họ có cho uống trà và ăn bánh. Qua bên A châu của İstanbul tàu ngừng lại cho mình đi bộ lòng vòng khoảng hơn 1 tiếng nhưng cũng chẳng dám đi xa nơi tàu đậu. Bạn tự đi theo phà công cộng rất rẻ mà sẽ được tự do, muốn về lúc nào thì về theo mình sẽ hay hơn. Lúc mới lấy phòng ở Empire Suite Hotel, vì mình tới sớm nên phải chờ lấy phòng gần một tiếng, lúc đó họ mời tham gia cruise này, thấy cũng không mắc gì nên mình OK chứ nếu ở đây qua ngày thứ 2, đã quen với đi xe tram ngay trước ks rồi thì mình sẽ chọn đi tự túc đấy! 
À có hôm cuối mình có đi một Shopping mall lộ thiên ở gần biển theo lời anh receptionist ở KS mình ở là rất Tân tiến và hợp thời trang (modern and fashionable). Mall này chỉ đi tram có vài trạm là tới. Quả đúng vậy. Mall này mới xây, đẹp và sạch, lại có nhiều tiệm ăn nhìn ra biển, có đường đi dạo dọc biển, nếu chiều tối thì sẽ đông vui lắm đấy, tiếc là mình đi buổi sáng nên vắng vẻ. Thấy cái restroom dành cho đàn bà và con nít là thấy mê luôn😊rộng chưa từng thấy 👍và tân kỳ lắm! ( mình có chụp hình dưới đây). Ông xã mình thích cái mall naỳ. Ông ấy mua được 2 cái áo sơ mi ( khoảng $15/1 cái) và 1 cái cotton tea shirts. 

Về ăn uống, mình có ăn được vài tiệm ngon như sau: 
1. Hamdi restaurant: tiệm này nổi tiếng đã lâu năm, chuyen về thịt nướng xỏ xâu Kebabs, rất nhiều sự lựa chọn. Tiệm khá sang trọng, nếu bạn chọn chỗ ngồi ở terrace trên lầu 3 như mình sẽ có view Golden Horn đẹp. Giá cả cũng rẻ so với tiệm Mỹ hay châu Âu. Tốn khoảng $25 US cho 2 vợ chồng mình thôi. Rất nên ăn thử bạn ạ!
2. Yeni Lokanta : ở gần đường Istiklal. Tiệm này sang, món ăn trình bày đẹp và ngon nhưng mắc so với những tiệm khác ở Istanbul. 2 vợ chồng mình ăn hết khoảng hơn $50. 
3. Esmer chef: tiệm ăn này ở sát bên ks mình ở, vừa rẻ vừa ngon, lại mở cửa rất khuya nên mình đã ăn 2 lần sau khi đi chơi về muộn. Spaghetti thịt bò làm ngon và rất nhiều, 2 người ăn mới hết và grilled salmon chỉ dưới $10 ( có chụp menu cho bạn xem). 
4. Ăn ở Eminonu, tiệm ăn nằm trong một dãy tiệm gần biển. Thật ra tiệm này không phải là tiệm mình định chọn, chỉ vì đi tìm cái tiệm theo brochure quảng cáo lấy ở khách sạn lâu quá không ra, mệt rồi nên cuối cùng dừng chân lại ở tiệm này ( sau khi ăn mới khám phá ra nếu chịu khó bước một bước nữa thì tiệm kia ở ngay bên cạnh!😆) . Tiệm này không ngon mấy ( có thể tại mình chọn món không thích hợp? Trong menu tả là cá nướng trong nước sốt đặc biệt, té ra chả có gì đặc biệt chỉ là bơ mỡ và nấm tươi, ớt chuông đỏ, etc. thấy nhiều mỡ quá như kieu chiên vậy) tuy rằng cá rất tươi vì gần cảng nên toàn là cá mới câu lên) lại mắc nữa, có lẽ mắc nhất trong số những tiệm mình đã ăn ở Istanbul ( tốn khoảng $60).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn