CHIA SẺ KINH NGHIỆM DU LỊCH LADAKH CỦA WIN

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DU LỊCH LADAKH CỦA WIN ❤️❤️❤️

Sau đợt dịch kéo dài vừa rồi thì cuối cùng Win cũng có chuyến đi du lịch nước ngoài đúng nghĩa trong năm. Win có chuyến thăm vùng Ladakh, Ấn Độ. Ở tại Srinagar, Leh thuộc bang Kashmir nơi có các người dân tộc gốc Ấn Độ và Tây Tạng sinh sống. Đây là một trong những nơi dân cư thưa thớt nhất Ấn Độ. Văn hoá và lịch sử ở đây thì có liên quan chặt chẽ với Tây Tạng nên cũng được xem là vùng đất thiêng. Ladakh nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa miền núi đặc sắc. Mọi người cùng xem Win review lại tất tần tật kinh nghiệm cho chuyến đi Ladakh hoàn hảo nhất có thể nhé.

🌸🌸🌸 𝗖𝗛𝗨𝗔̂̉𝗡 𝗕𝗜̣

- Hộ Chiếu: Còn hạn ít nhất 6 tháng.
- Giấy chứng nhận tiêm Vacine Covid: Bảng tiếng anh hoặc kết quả xét nghiệm PCR nếu chưa tiêm đủ 2 mũi.
- E-Visa: Mọi người xin visa online ở website (https://indianvisaonline.gov.in/visa/tvoa.html) với 10USD cho 2 lần nhập cảnh/tháng.
- Bảo hiểm du lịch: Mọi người nên mua bảo hiểm có cover covid cho chắc, Win mua bên Pacific Cross khoản 20USD/22 ngày. 
- Đổi tiền: Bạn nên đổi ra USD rồi sang Ấn đổi Rupee.
- Sim Card: Có thể mua ở Delhi, Leh hoặc Srinagar. Lưu ý là sim ở Delhi sẽ chỉ dùng được ở Agra, Delhi, Jaipur, Varanasi... dù là cùng mạng Airtel. Mua sim ở Srinagar hoặc Leh để dùng ở Ladakh và ngược lại, mang về Delhi không dùng được. Giá 600rupee/sim. Sim Ladakh có 1Gb/ngày, sim ở Delhi 1,5Gb/ngày. Mọi người có thể cài thêm app Airtel Thanks để claim thêm 5Gb nữa để dùng free, sim mua ở sân bay sẽ cần khoảng 12 tiếng mới có thẻ active, bạn chỉ cần đưa hộ chiếu và E-visa thì họ sẽ làm hết cho luôn.
- Quần áo, Thuốc men, Ăn uống, Di chuyển Win sẽ note ở mục riêng bên vì thật sự cần thiết.

𝗡𝗢𝗧𝗘 𝟭:
- Nên in giấy tiêm Vactine Covid, E-visa để làm thủ tục nhanh hơn nhé.
- Không cần phải khai báo Airsuvidha đâu nha.
- Không đổi Rupee ở Sân bay vì tỉ giá thấp ạ.
- E-Visa không nên điền nghề nghiệp là báo chí, nếu bác đang công tác trong 1 đơn vị báo, rất dễ bị từ chối, theo Win tìm hiểu thì như đây là trường hợp duy nhất bị từ chối visa Ấn, các trường hợp nghề nghiệp nhạy cảm khác không nói tới.
- Ở Ladakh khá nhiều nơi có biển cấm bay Drone, nếu muốn bay thì mọi người nên hỏi kỹ lái xe hoặc tourguide xem có được bay không để tránh rắc rối với lực lượng quân sự vì Ladakh là một vùng khá nhạy cảm.
- Không xách tay drone mang theo lên máy bay khi bay nội địa Ấn hay từ Delhi về VN. Dù ở quầy vé nhân viên sẽ báo không được để laptop, powerbank, drone trong vali vì là đồ đắt giá, nhưng bạn hãy cứ kệ, vì qua kiểm tra an ninh mà mang drone sẽ bị giữ lại không cho mang theo. Vì vậy, nên hãy tháo hết pin drone để xách tay còn drone để trong hành lý ký gửi. 
- Không tranh chấp lời qua tiếng lại với an ninh sân bay hay lực lượng quân đội. Dù họ rất nghiêm và kiểm tra hành lí xách tay rất gắt nhưng đó vẫn là qui định của họ và chúng ta nên tuân theo để tránh bị làm khó dễ ạ.

🌸🌸🌸 𝗤𝗨𝗔̂̀𝗡 𝗔́𝗢, 𝗧𝗛𝗨𝗢̂́𝗖 𝗠𝗘𝗡, Đ𝗢̂̀ 𝗔̆𝗡

- Quần áo: Nên mang theo nhiều quần áo ấm, vì nhiệt độ ở Ladakh lên xuống khá thất thường, chênh lệch ngày đêm cao. Ban ngày có nắng thì hơi nóng, nhưng tắt nắng đi thì lạnh, dù giữa tháng 5 vẫn có khả năng đêm và sáng sớm xuống tới âm độ. Win đi còn có cả tuyết rơi nữa cơ. Quần áo thì nên sáng màu, mặc nhiều layer để chụp hình cho đẹp. Ưu tiên đỏ, trắng và vàng.
- Thuốc men: Nên uống thuốc bổ não và thuốc chống shock độ cao trước khi đi. Vì thay đổi độ cao rất dễ đau đầu, buồn nôn và chóng mặt. Mang theo thuốc hạ sốt, đặc biệt là thuốc tiêu chảy, thuốc bôi ngứa vì nhiễm khuẩn. Win đi cả đoàn đều bị huhu, phần là vì thức ăn không quen, phần là vì shock độ cao và nước uống. Nên mua miếng dán giữ nhiệt ở Việt Nam mang theo ạ.
- Đồ ăn: Với Win thì đồ ăn Ấn khó ăn, ăn không quen nên toàn bị tiêu chảy. Bên này thì không ăn bò với lợn. Nên mang theo các loại đồ khô, mì gói, đồ hộp, thậm chí là các loại gia vị để nấu nướng, như bột canh hay nước mắm. Lên Ladakh thì xin các homestay rồi mình tự nấu. May đợt rồi có chị Mai San mình nấu cho ăn chứ không mình chết đói ở bển mất. Đến Leh thì mọi người có thể vô siêu thị Dragon Market để mua thực phẩm châu Á nếu hết, nhớ ăn nhiều rau và bổ sung nhiều vitamin từ trái cây nhé. 

🌸🌸🌸 𝗧𝗛𝗢̛̀𝗜 𝗚𝗜𝗔𝗡 𝗡𝗘̂𝗡 Đ𝗜

Mùa du lịch của Ladakh bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm, tuy nhiên tháng 9 và tháng 10 khi mùa thu đến với vùng đất này, mọi thứ mới trở nên hoàn hảo nhất. Các bạn phải chuẩn bị thể lực thật tốt nhé vì với khí hậu khô, lạnh và độ cao khác biệt so với Việt Nam, chúng ta rất dễ bị sốc độ cao cũng như phải đi bộ, trekking khá nhiều.

🌸🌸🌸 𝗣𝗛𝗨̛𝗢̛𝗡𝗚 𝗧𝗜𝗘̣̂𝗡 𝗗𝗜 𝗖𝗛𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡

🚁 𝗠𝗮́𝘆 𝗯𝗮𝘆: 
- Sài Gòn to New Delhi: Mình bay chuyến TSN - Delhi lúc 7:30pm, tới Delhi lúc 11pm giờ Ấn Độ (lệch khoảng 1 tiếng rưỡi so với VN), sau khi xong hết thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý, di chuyển đến sân bay nội địa tầm 1am sáng. Cả team quyết định ngủ ở sân bay chờ sáng hôm sau bay chuyến sớm tới Srinagar. Sân bay nội địa đêm bên này khá đông và lộn xộn, mọi người giữ hành lí cho thật cẩn thận nhé. Nếu muốn an toàn thì nên book khách sạn ở gần sân bay để nghỉ ngơi, mọi người tải Uber bắt để tránh bị hớ nhé. Ở sân bay Delhi khi chưa vào được mạng thì bạn có thể ra quầy Infomation ở sân bay để xin Coupon wifi miễn phí xài được vài tiếng mỗi mã. Nên xin vài cái dùng nếu mọi người chờ lâu.
- Delhi to Srinagar (bay hãng Indigo): Từ sân bay Quốc tế Delhi, bạn có thể đi bus sang ga Quốc nội của Ấn tầm 5km. Srinagar là thủ phủ của bang Jammu & Kashimir. Với Dal Lake là điểm tham quan nổi bật, người dân Ấn hay gọi Dal Lake là thiên đường cuối cùng trên thế gian bởi sự kỳ ảo, đẹp đẽ mê mẩn của Dal Lake bất kể các mùa trong năm, nhưng mình thấy vào mùa đông sẽ đẹp hơn, tuyết trắng xoá đẹp vô cùng.

🚗 𝗢̂ 𝘁𝗼̂: 
- Mọi người nên đặt Landtour cho chặng Srinagar to Ladakh, Win xuất phát từ Srinagar, landtour 9 ngày, giá 348$/người. Họ sẽ lo hết ăn ở, đi lại, bình oxy nếu cần, permit vào các khu cần thiết như Pangong Tso, Tso Moriri...(ngoại trừ vé tham quan, ăn trưa, cưỡi lạc đà, cưỡi ngựa các thứ các kiểu và tiền tip cho lái xe). Lúc đầu họ định xếp xe 7 chỗ cho 6 người với giá 320$, nhưng nhóm Win đòi đổi xe sang 12 chỗ cho rộng rãi với đẹp để chụp ảnh nên thêm 28$/người. Nói chung là cứ mặc cả tẹt ga nếu có thể. Nên book xe to và đi ít người thôi cho thoáng vì đi đường đèo dốc rất mệt, ai bị say xe nặng thì không nên đi ạ.

🛺 𝗧𝘂𝗸𝘁𝘂𝗸: 
- Di chuyển bằng tuktuk ở Ấn Độ thì mọi người nhớ trả giá ạ. Nếu muốn tham khảo giá thì tải Uber rồi mình doạ giá rồi trả giá. Chứ đừng qui ra tiền Việt thấy rẻ rồi bao nhiêu cũng đi tiếc lắm vì mình khách du lịch nên bị hét giá lắm ạ. Mua đồ cũng thế nhé.

🌸🌸🌸 𝗟𝗜̣𝗖𝗛 𝗧𝗥𝗜̀𝗡𝗛
 
- Chặn Ladakh: New Delhi - Srinagar - Gulmarg - Srinagar - Leh - Nubra Valley - Pangong Tso - Tso Moriri - Leh - New Delhi 

- Chặn Trung Ấn: New Delhi - Arga - Jaipur - New Delhi - New Delhi.

🌸🌸🌸 𝗖𝗛𝗢̛𝗜 𝗢̛̉ Đ𝗔̂𝗨

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟭: 𝗗𝗲𝗹𝗵𝗶 - 𝗦𝗿𝗶𝗻𝗮𝗴𝗮𝗿

Từ TSN đến New Delhi rơi vào khoản 5 tiếng mọi người ạ, Win đáp tại sân bay quốc tế Delhi lúc 11pm. Sau đó di chuyển qua khu Departure của sân bay nội địa và ngủ tại sân bay để kịp cho chuyến bay vào 8am sáng ngày hôm sau. Bay đến Srinagar thì khoản 2 tiếng. Thời tiết rất mát như ở Đà Lạt vậy á. Bạn Win bất cẩn để quên Laptop và điện thoại ở Sân Bay New Delhi, nghĩ là sẽ mất rồi vì dân địa phương ở đây xô bồ và đông đúc lắm nhưng cuối cùng cũng tìm đủ mọi cách để liên hệ với Sercurity Service của Sân Bay Ấn tìm lại được, nhẹ lòng dễ sợ luôn. 

Địa điểm đầu tiên sau khi đến Srinagar là Gulmarg - một tiểu bang nhỏ của Srinagar. Điểm này thì không có trong lịch trình vì nằm ngược hướng với Ladakh nhưng nhưng mà cực kì đáng để tham quan luôn mọi người ơi. Đập vào mắt Win là những cánh đồng cỏ xanh mướt, chiếc đồi và những ngôi nhà cổ của người dân tộc nhìn chẳng khác gì truyện cổ tích luôn ạ. Đến Gulmarg thì mọi người sẽ có 2 sự lựa chọn: một là đi ngựa băng rừng lên đỉnh núi tuyết, hai là đi cáp treo. Với Win cái nào cũng thú vị hết trơn. Win chọn đi ngựa vì sẽ được massage mông miễn phí, băng rừng vượt suối, dốc đá cũng khá nguy hiểm nhưng bù lại mình sẽ được ngắm các thảo nguyên và thảm thực vật đa dạng mà đẹp cực luôn. Có núi, có thảo nguyên, có các làng của người dân bản địa trong khu rừng già nguyên sinh, nền cỏ xanh mướt chấm đầy hoa cúc hoạ mi dại. Nói chung là đẹp không nói nên lời luôn.

Chiều về thì cả nhóm, bắt thuyền đi ngắm hoàng hôn cực chill trên hồ Dal. Dọc hồ Dal thì có nhiều House Boat - dạng khách sạn trên thuyền nghe có vẻ lạ nhưng nội thất nhìn vương giả lắm nha. Nhóm Win cũng book 1 chiếc để nghỉ qua đêm. Nước sinh hoạt rất bẩn nha mọi người. Win tắm 1 lần mà nổi ngứa hết cả người. Hoàng hôn ở đây rơi vào khoản 6:30pm-7pm. Chiếc bóng của những con thuyền và người lái đò ánh xuống mặt hồ Dal tĩnh lặng tựa như một bức tranh thuỷ mặc vô cùng nên thơ mọi người ạ.

𝗧𝗼́𝗺 𝗹𝗮̣𝗶:
- Ngồi thuyền Shikara dạo quanh Dal Lake.
- Đi Gulmarg (giá 3500rupee/xe 7 chỗ), bạn có thể trải nghiệm cưỡi ngựa lên núi, đường đi nhiều cảnh đẹp miên man để chụp ảnh sống ảo. Nhớ mặc cả
- Đi tuktuk dạo vòng quanh hồ Dal cực chill luôn ạ.

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟮: 𝗦𝗿𝗶𝗻𝗮𝗴𝗮𝗿 - 𝗞𝗮𝗿𝗴𝗶𝗹

Sáng sớm tinh mơ thì cả nhóm được tài xế đón ở House Boat và lên đường thẳng tiến đến Kargil. Cảnh vật ở 2 bên đường thú vị kiểu phía xa là đồi núi tuyết chập chùng, ven đường thì có suối đá chảy róc rách, xa xa là những hàng bạch dương chập chùng khác xa với những địa hình các Nước mà Win từng đi trước đây. Mọi người ai cũng hào hứng lấy điện ra chụp lấy chụp để. Win thì mở cửa sổ xe hít một hơi thật sâu, cái không khí mát của núi rừng xộc thẳng vào mũi, ôi cái cảm giác tận hưởng tuyệt vời tê tái luôn. Thiên nhiên ở đây không chỉ để ngắm mà còn để ngửi và cảm nhận hết bằng cả tâm hồn thì mới thấy hết được vẻ đẹp của chúng. Win thề không nói phét luôn.

Có đoạn cả nhóm dừng chân lại chụp ảnh bên đường nhìn chả khác nào Thuỵ Sĩ. Mặc dù chưa đi như mà thấy trên Phim. Haha. Nhìn không có khác gì thiên nhiên đất trời ở Châu Âu luôn. Đoạn đường đèo đang sửa nên tắt đường. Một đoàn xe dài nối đuôi nhau cong ngoằn theo đường đèo nhìn như con rắn. Kẹt xe lâu nên xuống đường chụp kiểu ảnh. Con người ở đây khá là thân thiện, mọi người xin chụp ảnh cùng Win kiểu như săn đón ai đồ hihi (Bạn không xấu, bạn chỉ sống sai đất nước). Họ dạy Win những điệu nhảy truyền thống của Ấn, cả nhóm xuống, cùng nhau nhảy giữa đường rất đông vui, người Việt và người Ấn đan xen. Lần đầu kẹt xe mà không thấy mặt ai quạu cả, vui ơi là vui. Sau đó, cả nhóm di chuyển đến một ngôi làng ở Kargil ngủ qua đêm. Kiến trúc nhà cửa bên này lạ lắm. Trông như những ngôi làng cổ trong phim Bắc Âu vậy. Họ xây bằng đá, trên những sườn đồi đá trơ trọi. Người địa phương vùng này thì hiền hoà dễ mến vô cùng.

𝗧𝗼́𝗺 𝗹𝗮̣𝗶:
- Đường từ Srinagar đến Leh cực đẹp, sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của hành trình Ladakh. Những con đèo uốn lượn, những thung lũng xa xa, những rặng núi tuyết thấp thoáng như đưa người ta vào cõi mộng. 
- Sonamarg: Đoạn này có đi qua 1 bình nguyên cực đẹp, hãy nhớ dừng lại và chụp ảnh, quay film như Thuỵ Sỹ.
- Zoji La Pass: một con đèo khá hiểm trở và đẹp. Đoạn này có 1 khu trượt tuyết, bạn có thể ngồi xe trượt tuyết lên phía trên chụp ảnh.
- Tu viện Lamayuru

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟯: 𝗞𝗮𝗿𝗴𝗶𝗹 - 𝗟𝗲𝗵

Chặng đường từ Kargil đến Leh thì Win có ghé qua 1 tu viện có Tượng Phật đá Mulbekh. Bức tượng là tác phẩm điêu khắc đá cao 9m của "Đức Phật tương lai" hay còn gọi là Mulbekh Chamba, đây là sự kết hợp của biểu tượng Saivite bí truyền với các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Tu viện và bức tượng tọa lạc ở một đỉnh đồi trên ven đường cao tốc từ Srinagar đến Leh.

Kết thúc chuyến thăm tu viện cả nhóm ghé sang sườn đồi tuyết để lái xe moto tuyết. Vì đi vào giữa hè nên tuyết nhìn hỏng có tươi, bẩn lắm nhưng đủ để chơi trượt tuyết, chọi tuyết hay lái moto tuyết luôn á mọi người. Cả nhóm bắt đầu thấy lạnh vì càng lên cao nhiệt độ càng giảm và không khí loãng. Tranh thủ làm vài kiểu ảnh và boong boong đến Leh thôi. 

Cung đường cao tốc đến Leh rất đẹp. Anh tài xế nhiệt tình ghé qua khu địa hình mặt trăng để cả nhóm check in . Do điều kiện khí hậu khô lạnh ở độ cao trên 3000m với lượng mưa ít, độ bốc hơi lớn chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất cao nên khiến đá vôi nhanh chóng bị nứt nẻ, vỡ nhỏ rồi bị trôi lăn, đổ lở, bào mòn sườn và hạ thấp dần đỉnh, mở rộng dần thành các thung lũng, tạo nên cảnh quan hoang mạc đá với các khối karst hình nón cân và tháp lệch hết sức độc đáo. Trông cũng hay và lạ lắm. 

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟰: 𝗟𝗲𝗵

Chặn thứ 4 trong lịch trình 20 ngày phiêu lưu trên đất Ấn là hành trình vượt 220km tạm biệt ngôi làng nhỏ Kargil để đến với Leh Ladakh - "tiểu Tây Tạng trên đất Ấn và vùng đất của những Lạt Ma". Win đi qua rất nhiều địa hình khác nhau, từ địa hình mặt trăng siêu thực của khu vực Moonland, những núi đá vách dựng đứng không một bóng cây rồi đến những khoảnh khắc yên ả khi ở dưới là những thung lũng, ngôi làng nhỏ xanh mát còn phía xa là những ngọn núi tuyết của Himalayas. 

Gần 7h tối thì cuối cùng Win cũng đến được Leh. Do bên đây ngày dài hơn đêm nên tầm 7:30pm - 8:00pm thì trời mới bắt đầu sập tối. Dù rất mệt, nhưng ai cũng hào hứng trước vẻ đẹp mộc mạc, đầy thi vị của thành phố Leh. Buổi chiều ở Leh thật đẹp, Win lang thang qua từng con phố, rồi len lỏi qua từng ngõ nhỏ. Nắng chiều mang đến hơi ấm và vẽ lên những ngôi nhà, bảng hiệu vốn đã nhiều màu sắc, các mảng sáng tối đan xen. Phụ nữ và trẻ nhỏ ở Leh rất đáng yêu. Cuộc sống dần về đêm càng tấp nập. Leh càng trở nên sinh động và rộn rã tiếng nói cười. Rảo bước trên những con phố cổ ở Leh cho mình cảm giác như được trở về nhà vậy. Thật sự mà nói vẻ đẹp của hành trình Ladakh, Win không thể nào diễn tả hết bằng lời được.

𝗧𝗼́𝗺 𝗹𝗮̣𝗶:
- Leh: Từng là thủ đô của vương quốc Ladakh, với trung tâm là cung điện Leh, nơi cư ngụ của hoàng tộc Ladakh, được xây theo cùng phong cách và cùng khoảng thời gian với cung diện Potala (Tây Tạng). Mọi người nên dành ít nhất 1-2 ngày nghỉ ngơi ở Leh để thích ứng dần với độ cao, team mình bị shock độ cao cả team, hiện tượng tiêu chảy và nôn xuất hiện ồ ạt dù không vận động mạnh hay tắm rửa gì. 
- Tu viện Hemis: Là một trong những tu viện lớn nhất và giàu có nhất nắm giữ di sản Phật giáo trong khu vực này.
- Tu viện Thiksey: Là tu viện nằm trên một đỉnh đồi ở vùng Leh xinh đẹp.
- Đồi Santi: Địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời ở Leh. Từ ngọn đồi này có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị trấn Leh.
- Dạo vòng quanh chợ Leh cũng là một trải nghiệm khá thú vị, bạn có thể mua saffron, đồ lưu niệm (magnet, vòng tay, Lungta...) hay ngồi trên quán cafe rooftop ngắm cảnh cực chill nữa.

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟱: 𝗟𝗲𝗵 - 𝗣𝗮𝗻𝗴𝗼𝗻𝗴 𝗧𝘀𝗼

"Pangong lake, Ladakh - tách biệt với thế giới bên ngoài, nguyên sơ đến ngỡ ngàng và tựa như nơi tận cùng của trái đất."

Cả nhóm Win đến với Pangong vào chiều tà, khi mà hoàng hôn bắt đầu tắt. Bên này hoàng hôn hơi muộn một xíu tầm 7-8 giờ tối thì nắng mới tắt hẳn. Từ Leh đến Pangong rất xa và đường đi khá hiểm trở, chỉ có đèo, núi rất dốc với cái lạnh ban ngày chỉ có vài độ thôi. Buổi chiều, hồ Pangong đẹp và yên bình lắm mọi người ạ. Thời tiết rất lạnh nhưng không có tuyết.

Ban đêm nhiệt độ xuống âm nên là lạnh lắm. Vì khu này điện thoại không có sóng nên Win không check được nhiệt độ là bao nhiêu. Vì do phải ngủ lều phía trên hồ nên đêm gió thổi siêu lạnh luôn. Win ê buốt hết cả đầu và nhứt mình dù mặc 5 lớp áo quần, dán rất nhiều túi giữ nhiệt nhưng vẫn không ngủ được.

Sáng sớm mở lều ra thì trời ơi, trước mắt Win là tuyết rơi. Tuyết rơi thật đó mọi người ơi. Tuyết rơi giữa tháng 5 - một hiện tượng siêu hiếm gặp luôn. Lần này Win đi du lịch được tổ đãi rồi, đi đến đâu là thời tiết đẹp ở đó, trộm vía ghê. Tuyết rơi siêu đẹp luôn, trắng xoá và dày. Tầm này thì thời tiết có khắc nghiệt cách mấy cũng không cảm thấy lạnh đâu mọi người ạ. 

𝗧𝗼́𝗺 𝗹𝗮̣𝗶:
- Khardung La: Từ Leh, để tới được được thung lũng Nubra, bạn sẽ cần đi qua Khardung La, con đèo có độ cao hơn 5.400met, được mệnh danh là con đường dành cho xe cơ giới cao nhất thế giới. Trên đường đi tuyết rơi nhẹ nhàng, phấp phới khiến mình háo hức hơn khá nhiều.
- Tu viện Diskit: Cấu trúc tu viện ở đây thực sự tuyệt đẹp, với bức tượng khổng lồ của Đức Phật Jampa (cao 32 mét). Nằm cách thủ phủ Leh 150 km về phía Bắc, Nubra là thung lũng trù phú nhất toàn vùng Ladakh với trung tâm là làng Diskit. Nubra từng là điểm dừng chân quan trọng trên Con đường Tơ lụa năm xưa.
- Cưỡi Lạc Đà: Khá thú vị mà mọi người nên thử nhé, chỉ 300 repee/người.  
- Tới nơi check permit của Pangong Tso thì sẽ mất sóng điện thoại nha mọi người. Nếu bạn đã từng xem bộ phim "Three idiots" của điện ảnh Ấn Độ thì chắc hẳn bạn sẽ không quên đoạn kết bộ phim ở Pangong Tso. Pangong Tso thuộc Ladakh với một phần của Trung Quốc và một phần của Ấn Độ. Một hành trình thật kỳ diệu khi chiều hôm trước bọn mình còn ngẩn ngơ chờ hoàng hôn, với 2 bên bờ là nhiều vệt màu đan xen, màu của cỏ, và cả màu của núi trọc. Vậy mà chỉ qua 1 đêm, mọi thứ trở nên trắng xoá một cách lạ lùng. Tuyết rơi siêu dày giữa tháng 5, khi mà ở Delhi, thời tiết lúc nào cũng nằm trong ngưỡng 43-45°c. Thì ở Pangong Tso, chúng tôi như những đứa trẻ lần đầu thấy tuyết. Đủ mọi góc, hết quay tới chụp buốt lạnh cả tay nhưng vẫn luôn có cảm giác chưa đủ. Cái màu xanh của nước hồ Pangong đẹp một cách mê mẩn và thật khó để dời mắt. Ở đây dân họ dựng rất nhiều điểm chụp ảnh dựa theo bộ phim 3 chàng ngốc, như những chiếc xe vespa vàng hay những chiếc ghế hình mông với 3 màu sắc.

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟲: 𝗣𝗮𝗻𝗴𝗼𝗻𝗴 𝗧𝘀𝗼 - 𝗧𝘀𝗼 𝗠𝗼𝗿𝗶𝗿𝗶:

- Max Zú: Chuyên gia các tour Ladakh khi mình hỏi về lịch trình có bảo mình rằng, Pangong Tso đã dần bị thương mại hoá, anh nên đi Tso Moriri, sẽ thấy bình yên và rất đẹp, nghe lời chiên gia nên nhóm chốt lịch trình điểm cuối cùng là ở Tso Moriri. Con đường từ Pangong Tso tới Tso Moriri rất đẹp, mọi người sẽ thật khó để rời mắt khỏi cảnh 2 bên đường vút qua khi ngồi xe, hãy dành thật nhiều dung lượng điện thoại hay máy quay, máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc trên đường, hãy nói lái xe dừng lại nếu bạn thích, đừng ngại gì cả. 
- Hồ Tso Moriri ở vùng Changthang của Ladakh là một trong những hồ nước ở độ cao đẹp, tĩnh lặng và linh thiêng (đối với những người Ladakh) ở Ấn Độ. Đây là hồ có độ cao cao nhất ở Ấn Độ. Tso Moriri có chiều dài khoảng 19 km, thuộc một phần của khu bảo tồn đất ngập nước thuộc khu Ramsar. Tso Moriri hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên, hồ nước long lanh dưới ráng chiều và đừng ngại nói lái xe đưa bạn tới điểm view point của Tso Moriri. Rất nhiều góc chụp sẽ được tìm thấy ở đây.

📸 𝗖𝗵𝗮̣̆𝗻𝗴 𝟳: 𝗧𝘀𝗼 𝗠𝗼𝗿𝗶𝗿𝗶 - 𝗟𝗲𝗵:

- Tanglang La: đây là con đèo cao thứ 2 thế giới mà xe cơ giới có thể đi được, trên đường từ Tso Moriri về Wim bắt gặp những viên tuyết, vâng viên chứ không phải hạt, bạn không đọc nhầm, rơi rất mau và nặng. 2 bên đường tuyết đọng lại khá dày và đẹp, đi qua những con đường đèo uốn lượn miên man. 

🌸🌸🌸 𝗡𝗢̛𝗜 𝗢̛̉

- Zostel Srinagar: Ngày đầu nhóm Win chọn ở dorm, 6 người/phòng khoảng 4200rupee/6 người. Không gian xung quanh khá thoáng đãng và sạch sẽ.
- Đến Srinagar mà không ở trên các nhà thuyền (houseboat) thì đời không nể, nên bọn mình ở 1 đêm California Houseboat. Nói chung thì ở cho biết thôi chứ Win offer là không nên, nếu có ở thì đừng sử dụng nước trên thuyền nhà mọi người vì tắm sẽ rất bẩn thậm chí là bị mẫn ngứa như Win. Hoàng hôn trên Dal Lake cực đẹp, hãy trải nghiệm thử nếu bạn có dịp tới đây. Đi thuyền Shikara ở Dal Lake ngắm hoàng hôn là 1 trải nghiệm siêu tuyệt vời luôn nhé.
- Còn các chỗ ở những chặn còn lại bên landstour sẽ lo hoàn toàn cho mọi người nhé.

🌸🌸🌸 𝗔̆𝗡 𝗚𝗜̀ ?

- Shamyana: Quán ăn đẹp, ở cạnh hồ Dal, mình xem review trên tripavisior thấy cũng ổn, mọi người nên thử thịt cừu với thịt gà nướng ạ.
- Win thật sự không hợp với đồ ăn Ấn nên suốt chặn đi toàn ăn mì gói với đồ hợp. May mắn là đi cùng các chị, các chị mua đồ ăn, rau củ và nấu cho ăn. Khi đến các homestay của bên landtour, mọi người có thể chủ động xin họ cho vào bếp tự nấu. Họ rất thân thiện và dễ gần.
- Dragon market: Ngày cuối cùng ở Leh thì Win mới phát hiện ra cái siêu thị bán đồ châu Á. Ở đây bán đầy đủ gia vị, có cả phở vifon của Việt nữa. Mọi người thèm đồ ăn châu Á thì đến đây nhé, hoặc thiếu đồ ăn thì mua để dành trước cho những chuyến hành trình kế tiếp.

🆘🆘🆘 𝗟𝗨̛𝗨 𝗬́:

- Thoa nhiều kem chống nắng ạ, vì trên này tuy lạnh nhưng trên cao nên da dễ bắt nắng, đen sạm.
- Cẩn thận quên đồ và móc túi. Bên này các sân bay, ga tàu rất đông và lộn xộn nên mọi người nên chú ý. 
- Sả nước và kiểm tra nước trước khi tắm và vệ sinh cá nhân.
- Shock độ cao nên dành thời gian nên nghỉ ngơi chứ không nên tham điểm mà hành xác bản thân ạ.
- Ở Ladakh người ta không xài túi nilong, nên cần mang đựng đồ các thứ thì mọi người nên mang từ Việt Nam sang ạ. Mang vài cái túi to theo phòng khi mua thêm quần áo lạnh để đựng.
- Leh - Delhi (bay hãng Go First): Mọi người đừng tiếc bỏ thêm 3$ để có vị trí ngồi cạnh cửa sổ trên chuyến bay từ Ladakh về Delhi, hoặc kể cả transit để giảm chi phí như mình (transit ở Jammu). Khung cảnh những dãy núi tuyết hiện lên sau ô cửa sổ máy bay ở Ladakh luôn hấp dẫn người ta đến nao lòng, hãy tin mình, mọi người sẽ chưa bao giờ thấy 3$ là cái giá rẻ đến thế nào khi chứng kiến những rặng núi tuyết đẹp mê mẩn.

Bên trên là review tất tần tật của Win cho chuyến đi Ladakh 12 ngày ạ. Dao động tầm dưới 1000$/ người. Nói chung chi phí bên này rẻ. Sau Ladakh thì Win còn về New Delhi tiếp tục cho chuyến Trung Ấn, đi Agar, Jaipur ngắm Taj Mahah, Red Fort... Win sẽ review ở những post sau về cách đi tàu hoả, ăn uống văn hoá và con người nên mọi người nhớ fl Win Đi nhé ạ. Chúc mọi người có chuyến đi Ladakh đáng nhớ và nhiều ảnh đẹp ạ, mọi người có cần thêm thông tin gì thì inbox Win nhé. Em cảm ơn a Hùng, a Chính, a Hiếu, Chị Mai San, Chị Mai Xù. Đã luôn chăm sóc e trong suốt hành trình tuyệt vời này.❤️ 

E cảm ơn Ad duyệt bài ak :33

#WinĐi #timbandonghanhdulichnuocngoai #Ladakh

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn