Review đi Quảng Châu đánh hàng có gì vui kiêm luôn du lịch!




Thank admin 101 đi ăn (http://101dian.com) đã share bài này nhen!

Quảng Châu ngoài đánh hàng còn có gì vui? Có nhiều lắm nha :)) Nhờ đọc review trên group mà mình đã có chuyện đi trộm vía rất thuận lợi nên mình xin phép lên review lại trải nghiệm đi Quảng Châu của mình cho bạn nào sắp đi nha 🥰

1. Nguồn tìm thông tin. 

Khi search thông tin về Quảng Châu bằng tiếng Việt thì thấy chủ yếu mọi người sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi đánh hàng. Thông tin ăn chơi thì bạn nào biết tiếng Trung qua 小红书 (Xiaohongshu) search sẽ có cực kì nhiều bài review chi tiết luôn. Keyword gợi ý: Địa điểm  (广州)+ 美食 (đồ ăn ngon) - city walk (các phố có thể đi tham quan, chụp ảnh,…) - 广场 (trung tâm thương mại) - 打卡 (kiểu như điểm checkin hot của giới trẻ) - 去哪儿玩 (đi đâu chơi). Các bạn trên này review cực kì chi tiết và có hướng dẫn cách đi, địa chỉ, v…v.. luôn. 

2. Visa Trung Quốc

Mình tự làm visa cho 2 vợ chồng theo bài hướng dẫn của ad Phạm Thảo, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo hướng dẫn thì thủ tục cực kì đơn giản nhanh gọn lẹ, lên ĐSQ có chỉ dẫn rõ ràng hết. Hôm đó mình lên nộp giấy tờ thấy cũng khá đông nhưng tổng thời gian làm cũng chỉ hết khoảng 1 tiếng. Đúng 3 hôm có kết quả lên lấy, chi phí 60$ + 700k ~2tr1/người. Đặt lịch hẹn đợt này mình thấy cũng khá nhanh, mình làm xong giấy tờ hôm trc thì hôm sau có lịch lên nộp luôn, nên thiết nghĩ bạn nào ở HN thì tự làm cũng đc ko cần qua dịch vụ đâu.

3. Đi lại Quảng Châu

Mình cân nhắc giữa 3 options như sau:
(1)Bay HN - QC transit Hongkong: vé 7-8tr khứ hồi, bay ~10 tiếng chưa kể lỡ xui xui thì delay mệt xỉu -> dẹp luôn 
(2)Bay HN - QC thẳng: vé 12tr, bay 3 tiếng -> đỡ mất thgian nhg mình đi 2 người thì hơi chát -> bạn nào có đkien thì có thể chọn option này
(3)Đi đường bộ HN - QC: khứ hồi 2 chiều ~3tr650 (lúc về mình đổi vé nên +500k nữa) -> giá rẻ, đc trải nghiệm tàu cao tóc ->  chốt option này :))
Mình tìm trên group thì thấy có chị nhắc đến nhà xe Việt - Trung nhưng không có nhiều review lắm, thú thực là cũng hơi lo 🥲 Nhưng đi rồi thì mình thấy nhà xe này cũng khá ổn áp nha. 5h30 sáng xe đón lại nhà mình (hẹn 4h30 nhưng 5h30 xe mới đến 🥹), đi HN - Hữu Nghị Quan bằng limousine 9 chỗ. 
Đoạn này thì phải trừ điểm 1 tí, vì lúc đi thì mình đang ngồi trên 1 xe với ghế ngồi khá thoải mái để ngủ, lên đến gần HNQ thì nhà xe bảo mình đổi sang 1 xe khác (vì xe mình ngồi chưa có giấy phép chạy sang Trung Quốc). Bên xe mà mình đổi sang đã gần kín chỗ r nên vc mình phải ngồi đầu xe cạnh tài xế, vừa nắng vừa ghế thẳng đứng khó ngủ 🥲 cả chặng HNQ - bến tàu cao tốc Nam Ninh Đông > 3 tiếng ngồi tư thế này mệt muốn xỉu. Đc cái đặt trọn gói nhà xe sẽ book hết vé tàu xe v..v.. 
Chặng Nam Ninh Đông - Quảng Châu thì sẽ đi tàu cao tốc. Nhà xe gửi hướng dẫn số cổng số ghế các thứ mình sẽ tự vào check-in và lên tàu (bạn nào không biết tiếng Trung thì cứ nhìn các bảng điện tử như sân bay nha). Đến bến Quảng Châu Nam sẽ có xe của nhà xe đón về khu Việt Tú (bạn nào ở ksan khu Việt Tú sẽ được chở về tận ksan, khu khác phải thêm tiền hoặc tự bắt taxi về). 
Ngoài việc phải đổi xe - tàu - xe ra thì mình thấy đi đường bộ cũng bt không mệt lắm, đi từ 6h sáng ở HN thì tầm 6-7h tối là đến Quảng Châu nha. 

4. Khách sạn Quảng Châu

Mình book phòng trên app Trip. Có tiếng Việt và thanh toán bằng thẻ visa. Ở phần giới thiệu của ksan mn xem có ghi Chấp nhận khách đến từ mọi quốc gia là ok nhé. Sau khi đặt phòng có sdt ksan thì mình nhắn wechat hỏi lại thêm lần nữa, ksan rep rất nhanh và nhiệt tình.  Ksan mình ở so sánh giá bên Trip và Agoda thì bên Agoda đắt hơn phải 1,5 lần, nên mình nghĩ ksan TQ thì đặt bên Trip giá sẽ tốt hơn.

5. Tiền

Lần đầu tự túc đi TQ nên mình cứ đổi 1 ít tệ tiền mặt và mua cả tệ để trong Alipay ( phòng trường hợp sang đó Alipay không dùng được). Bên TQ thanh toán tiền mặt bt nha mn, nhưng để tránh vụ ko có tiền lẻ trả lại thì mình tiêu hết số tệ đã đổi ở các nhà hàng lớn, còn mua hàng quán lặt vặt, gọi xe thì cứ alipay là tiện nhất. 
Mn liên kết alipay với thẻ ngân hàng thì nhớ ra ngân hàng báo trước sắp có giao dịch nước ngoài nha, quẹt 1-200 tệ ko sao nhg ngày cuối mình đi shopping lỡ quẹt 1 cục lớn phát là bị khoá thẻ luôn (do ngân hàng nghi ngờ giao dịch lừa đảo), may đi cùng chồng chứ ko lúc đấy vừa hết tiền mặt vừa khoá thẻ thì đúng là ối dồi ôi. 
Mình thấy mn bảo mua tệ rẻ hơn tự liên kết ngân hàng, nhưng mình mua tệ là 3450, trong khi ngân hàng lúc quẹt là ~33xx, tính ra là liên kết ngân hàng là rẻ hơn chứ nhỉ (?) Nhưng quẹt >200 tệ bằng thẻ sẽ bị + tax mấy % j đó. Thẻ visa tech với hsbc sang đây cx quẹt bt nha. 

6. Gọi xe

Cả chuyến đi mình di chuyển bằng Didi trong Alipay, ko cần sdt, cứ đặt đúng điểm r dùng mẫu câu sẵn “T ko biết tiếng Trung, cứ đúng điểm đón t” và chụp ảnh chỗ mình đứng gửi cho tài xế, chưa fail lần nào :)) Trong xe Didi có xe rẻ (đến lâu hơn) và xe express (nhanh hơn nhg đắt hơn), thì mn cứ gọi cái rẻ hơn cx đc nha, n lâu hơn mấy phút thôi, m toàn gọi express nhg đến gần ngày cuối mình mới phát hiện ra gọi xe bt cx chẳng khác mấy. 

7. Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính ở QC là tiếng Quảng Đông, nhg khi mình nói tiếng phổ thông thì ngta sẽ nói lại tiếng phổ thông với mình. Mình biết tiếng Trung sương sương, chồng mình ko biết chữ nào vẫn sống tốt nhờ Google dịch. Người TQ tuy ko biết tiếng Anh nhưng rất kiên nhẫn và sẵn sàng giúp đỡ với người nước ngoài. Phương tiện công cộng thì đều có chú thích tiếng Anh. 
Bản đồ mn hay gthieu Gaode nhưng cá nhân mình thấy nếu mù tiếng Trung xem Map của Iphone (ko phải google map) ok hơn, chỉ đường chuẩn và có tiếng Anh dễ hiểu, mọi người tìm sẵn tên tiếng Trung của các điểm muốn đến paste vào là đc. 

8. Sim 

Mình mua loại 21gb/7ngày 420k, mỗi ngày 3gb mới đủ sống vì ko có mạng là alipay, didi và map tịt luôn rồi. Sim mình mua chị Vân Anh Sine, vào fb tiktok tất tần tật phà phà.

9. Ăn uống

Tiện đâu ăn đó, thấy đông là vào :)) Đồ ăn QC cá nhân mình thấy khá dễ ăn, chồng mình không biết ăn cay thì cứ gọi món xong thêm câu “bú la” là đc :)) Phải cái bên này rau nào cũng xào, ko có rau luộc nên ăn dễ ngán, thảo nào chỗ nào cũng có bình trà. Nhưng mình đánh giá đồ ăn QC khá ngon, mấy đứa bạn mình ở TQ cũng bảo so với những tỉnh khác thì đồ ăn QC thanh đạm ít cay hơn nhiều r đó. 
Định lượng  món nhiều nên mấy hôm đầu mình hay bị gọi thừa. Ai thích uống trà sữa thì tuyệt nhiên ở đây không thấy hàng nào nha =)) ko hiểu sao. Đi 9 hàng thì 10 hàng đã chuyển sang bán trà chanh, đến TQ 1 tuần ko đc 1 ngụm trà sữa…
Nhiều quán ăn bh menu phải quét bằng wechat, nhg mình thấy như thế tiện hơn vì khi quét lên app thì có ảnh với phần dịch tự động luôn. Mn cứ quét wechat để xem menu và đặt món trên đó, sau đó thanh toán thì bảo muốn thanh toán qua alipay hoặc tiền mặt, ko cần thanh toán qua wechat đâu. 

10. Chơi ở đâu

Thời gian mình chơi trọn vẹn ở QC chỉ có 2 ngày (mấy ngày còn lại mình đi học) nên mình sẽ để lịch trình 2 ngày nha.

(Ngày 1) Ăn điểm tâm Taotaoju -  Yongqingfang (Vĩnh Khánh Phường) - Dongshankou (Đông Sơn Khẩu) - Beijinglu (Phố đi bộ Bắc Kinh)

- Điểm tâm Taotaoju 陶陶居: sau khi xem rất nhiều review trên xiaohongshu thì mình thấy quán này đc nhắc đến nhiều và hay nằm ở top 1, 2 recommend. Đây là 1 trong những quán dimsum lâu đời nhất ở Quảng Châu, từ năm 1880 lận. Mình đi ăn trong tuần nhưng quán siêu đông, chủ yếu là gia đình và người lớn tuổi đi ăn nhiều lắm. Dimsum siêu ngon và đa dạng, hợp khẩu vị VN nha, mình còn định quay lại ăn lần nữa nhưng ko kịp. Tầm ~200 tệ/2 người. TIPs: Tránh đi ăn vào đúng giờ ăn trưa nha, mình đi ăn tầm 10h thì đc vào luôn, đến lúc ra tầm 11h30 thấy nguyên 1 sảnh người ngồi đợi xếp hàng hết hồn chim én.
- Yongqingfang 永庆坊 (Vĩnh Khánh Phường): Ở cùng quận với điểm tâm Taotaoju nên mn đi ăn xong qua đây luôn rất gần nha. Recommend đến đây nên mặc sườn xám hoặc Hán Phục vì có rất nhiều điểm chụp ảnh kiểu cổ trang. Đây giống như khu phố cổ trong lòng Quảng Châu ý, chắc đi nửa ngày mới hết đc chỗ này. Có khu đi dạo chụp ảnh, mua đồ riêng, khu ăn uống riêng, các cửa hàng ở đây phong cách xinh xắn lắm ý, kiểu cổ cũng có mà kiểu hơi hiện đại cũng có. Trong khu này có cả khu tham quan nhà cũ của Lý Tiểu Long, trưng bày nhiều ảnh và di vật của LTL và gia đình, bạn nào yêu thích LTL có thể ghé qua nha.
- Dongshankou 东山口 (Đông Sơn Khẩu): Trái ngược với Vĩnh Khánh Phường thiên về kiểu truyền thống thì Đông Sơn Khẩu là khu vực tập hợp các hàng quán, shop quần áo local của giới trẻ. Lang thang ở đây đúng kiểu toàn trai xinh gái đẹp trắng gầy, mặc đồ rất style lượn qua lượn lại. Nhg cá nhân mình thích Vĩnh Khánh Phường hơn là Đông Sơn Khẩu (vì mình ko có nhu cầu mua quần áo :)))
- Beijinglu 北京路: Sáng lượn lờ mấy điểm kia là đủ mệt xíu rồi nên về ksan nghỉ xíu r tầm 6-7h tối ra Beijinglu là vừa nha. Beijinglu như kiểu phố đi bộ chợ đêm, cũng tập hợp nhiều shop quần áo, ăn uống từ nhà hàng đến vỉa hè. Phải chụp hình ở Đại Phật Tự (giới trẻ bên này gọi là Spirited Away phiên bản đời thực :)) và xem anh phi hành gia 5D nha. Bạn nào nhớ món ăn Việt Nam có thể vào quán Tiger Prawn. Quán này hot phết lúc nào cũng có người xếp hàng, nhưng người VN auto dc ưu tiên vào trc ko cần xếp hàng.

(Ngày 2) Grandview Mall  正佳广场

Mall gồm 6 tầng đi chơi đúng 1 ngày vẫn chưa hết. Mall này thiết kế mỗi tầng 1 concept, nhiều góc checkin. Đặc biệt đi gia đình có trẻ con thì các bé rất thích luôn vì có nhiều khu cho trẻ con chơi. Mình đi ăn uống shopping thôi đã hết nguyên ngày, hơi tiếc vì chưa kịp đi khu thuỷ cung và làng tuyết ở đây. 
Thuỷ cung thấy các bạn TQ checkin siêu to khổng lồ, có nhiều khung giờ biểu diễn các tiết mục đặc sắc kiểu nàng tiên cá rồi hải cẩu các thứ, riêng khu này chắc cũng phải dành nguyên 1 ngày để đi rồi nên mình ko vào, vé tầm ~80 tệ/người. Mình đi 2 khu mall là 天河城 Tianhe Mall (ngay cạnh Grandview) và Grandview 正佳广场 thì mình recommend mn đi Grandview hơn nha. 
Bên Tianhe nhỏ hơn và đi khá chán, ko khác j mall ở VN chứ ko đặc sắc như bên Grandview. Nhất là các bạn thích mua đồ makeup nội địa Trung thì ghé ngay tầng 1F của Grandview nha. 

1 số mall/chợ khác mình chưa kịp đi:

  • 时光天河 Tianhe Times - Mall concept bến Thượng Hải 
  • 万达广场 Wanda Plaza
  • 龙洞步行街 chợ săn quần áo giá rẻ 
  • 龙城服装交易中心 chợ quần áo giày dép
  • 十三行  Chợ 13 - dân đánh hàng gọi là chợ ngày, 13 tầng quần áo nam nữ 
  • 番禺夜市 chợ đêm Panyu - chợ đêm ăn uống, nhạc live 
Chuyến đi này mình tự plan từ đầu đến cuối, 2 vc đi tự túc nhg trộm vía cảm thấy QC rất dễ đi, người TQ bọn mình gặp thì siêu nhiệt tình. VD đi shopping ở mall thường phải có số hội viên thì mới đc áp dụng các chương trình giảm giá/tặng quà, mình bảo ko có thì các bạn staff tìm cách mượn khách khác để mình được áp dụng chương trình, mình đi mấy cửa hàng đều thế lun đang iu lắm 🥰 Chắc chắn mình sẽ quay lại TQ thêm nhiều lần nữa!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn