Tòa thánh Tây Ninh - CÔNG TRÌNH TÔN GIÁO VĨ ĐẠI NHẤT CỦA ĐẠO CAO ĐÀI

❤ TÒA THÁNH TÂY NINH - CÔNG TRÌNH TÔN GIÁO VĨ ĐẠI NHẤT CỦA ĐẠO CAO ĐÀI ❤

Cái tên Tòa Thánh Tây Ninh do người dân quen gọi mà ra. Trong đạo Cao Đài, tên gọi đầy đủ của Đền Thánh là "Tòa thánh Đại đạo Tam Kỳ Phổ độ" hay "Tòa thánh Cao Đài". Cụm công trình với hơn 100 công trình kiến trúc lớn nhỏ nằm trong khuôn viên rộng hơn 1,2km2, xung quanh có 12 cổng. Các cổng đều được chạm khắc hình Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) và hoa sen.

Trung tâm của cụm công trình này là Tòa Thánh dài 135m, rộng 27m. Cửa chính hướng về phía Tây với tam đài cao 36m, hiệp thiên đài (hai lầu chuông và trống) cao 27m, nghinh phong đài, cửu trùng đài và bát quái đài cao 36m. Như vậy, có rất nhiều phần công trình trong Tòa Thánh được xây theo kích thước là những bội số căn bản của 9. Ngoài những con số kể trên, còn phải nói đến Bát Quái Đài cao 9m, xây trên bệ hình vuông, mỗi cạnh 27m. Tiếp đó là Cửu Trùng đài (Chính điện) rộng 27m, dài 81m. Hiệp Thiên đài được xây nối theo trên một hình vuông, mỗi cạnh dài 27m.

Công trình đồ sộ này được xây trong hơn 20 năm (từ năm 1926 đến năm 1947), qua 5 kỳ tạo dựng. Đáng chú ý, trong suốt thời gian này, những người tham gia xây dựng công trình phải lập Hồng thệ (không lấy vợ, lấy chồng), nhằm giữ "tinh khiết" để tạo tác Tòa Thánh, một công trình được người theo đạo Cao Đài coi là Thiên ý (ý trời) hợp cùng Nhân lực (sức người) tác tạo nên.

Đây là nơi thờ tự cấp trung ương của đạo Cao Đài, được gọi là Tổ Đình, bởi Tây Ninh được coi là vùng đất tổ của đạo. Theo giáo lý, đạo Cao Đài có tôn chỉ: Quy nguyên Tam giáo (hòa chung Khổng giáo, Đạo giáo, Phật giáo) và Phục nhất Ngũ chi (thống nhất 5 nhánh Nhân đạo, Thần đạo, Thánh đạo, Tiên đạo và Phật đạo).

Nguồn: Đỉnh núi bà đen

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2