Du lịch tự túc Trung Quốc 10 ngày như thế nào?

🚕 𝐌𝐢̀𝐧𝐡 đ𝐚̃ đ𝐢 𝐝𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐭𝐮̛̣ 𝐭𝐮́𝐜 𝟏𝟎 𝐧𝐠𝐚̀𝐲 đ𝐞̂́𝐧 𝟔 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐩𝐡𝐨̂́ 𝐦𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚𝐦 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?
🌟Sau đây mình xin chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm du lịch tự túc tại Thành Đô – Trùng Khánh – Trương Gia Giới – Phượng Hoàng – Quảng Châu – Thẩm Quyến, hành trình đầy sóng gió nên những bạn nào đang có ý định du lịch tự túc có thể tham khảo nha ^^
Đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐢𝐞̂𝐧 𝐥𝐚̀ 𝐜𝐚́𝐜 𝐚𝐩𝐩 𝐦𝐢̀𝐧𝐡 đ𝐚̃ 𝐬𝐮̛̉ 𝐝𝐮̣𝐧𝐠:
🌷Đặt vé xe/tàu cao tốc/tàu hỏa: 12306铁路. Đặt kênh chính thức cho yên tâm, khi vé chưa mở bán thì trên này có chức năng hẹn giờ, khi mở bán app sẽ nhắc nhở mình vào đặt. Thường những ngày cao điểm vé khá căng nên cần phải canh giờ. Mình canh giờ nhưng thất bại 1 lần nên mình đã sử dụng dịch vụ giành vé hộ trên app 去哪儿, thêm vài chục tệ nhưng khả năng thành công khá cao. Ngày bình thường thì đặt bình thường thôi, không cần đến dịch vụ này.
🌷Đặt vé cảnh điểm: chương trình nhỏ trên wechat, cảnh điểm nào thì search Tên cảnh điểm+门票预约. Vì những app khác đặt vé cảnh điểm không cho sử dụng hộ chiếu.
🌷Đặt khách sạn: 去哪儿、同程旅行、携程, vv… so sánh vài app này, giá nào ổn hơn thì đặt, mình thấy gần như nhau.
🌷Thanh toán bằng wechat, alipay hoặc tiền mặt. Nếu có thẻ bank TQ thì đơn giản, còn nếu không có thì alipay có thể liên kết với thẻ visa.
🌷Xem review tại: Xiaohongshu, tiktok, vv…
🌷Dò bản đồ, đặt taxi tại: 高德地图、百度地图、滴滴打车, vv…
🌷Đi tàu điện ngầm có thể quẹt mã trong alipay hoặc mua vé tại trạm (自助购票 hoặc đến mua chỗ có nhân viên).
🌷Đi xe buýt có thể quẹt mã trong alipay (tùy nơi, có nơi không cho quét) hoặc nhét tiền lẻ (không thối).
🌷Đi xe đạp dùng thì dùng app 哈喽单车 (xe xanh), 美团 (xe vàng) để có thể đăng ký bằng hộ chiếu.
✨𝐓𝐫𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐤𝐡𝐢 𝐱𝐮𝐚̂́𝐭 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐦𝐢̀𝐧𝐡 đ𝐚̃:
Vì mình ở Đà Nẵng nên mình làm visa cho người nhà tại trung tâm dịch vụ visa Đà Nẵng (tòa nhà Indochina). Nếu bạn đang là du học sinh TQ (có thẻ cư trú 1 năm) thì bạn có thể làm visa cho người nhà loại S2 (thăm thân) thay vì visa du lịch. List giấy tờ cho visa S2:
🔏1. Tờ khai xin visa (lên web đánh xong in ra)
🔏2. Hộ chiếu gốc, photo trang thông tin Hộ chiếu, photo trang Visa L (visa du lịch đi lần trước)
🔏3. Giấy đăng ký kết hôn/hộ khẩu/giấy khai sinh gốc để chứng minh quan hệ thân nhân và 1 bản photo
🔏4. Thư mời (Người mời viết rồi chụp ảnh gửi người làm visa in ra)
🔏5. Trang thông tin Hộ chiếu của người mời, thẻ cư trú 1 năm của người mời.
🔸Lên trước lộ trình, ghi rõ thời gian, địa điểm cụ thể khi nào, đến đâu, làm gì.
🔸Căn cứ vào lộ trình đặt hết tất cả các vé máy bay, vé tàu xe di chuyển giữa các điểm, vé cảnh điểm và khách sạn.
🔸Chuẩn bị các loại thuốc cần thiết: đau bụng, nhức đầu, giảm đau hạ sốt, vv…
🔸Các vật dụng sinh tồn: dù, áo mưa tiện lợi, mũ, bọc giày (đi mưa), vv…
🔸Đổi tiền lẻ để đi xe buýt, vì ở 1 số thành phố nhỏ không có tàu điện ngầm, xe buýt không dùng buscard của alipay để quẹt được mà phải dùng buscard của wechat, mà buscard của wechat thì phải điền CMND, không cho điền hộ chiếu, tiền chẵn thì không thối => đổi 1 ít tiền lẻ 1 tệ.
🤔𝐌𝐢̀𝐧𝐡 đ𝐚̃ 𝐥𝐞̂𝐧 𝐥𝐨̣̂ 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?
Mình đã thực hiện theo thứ tự các bước như sau:
👉1/Lên xiaohongshu search thành phố đó có cảnh điểm gì nổi bật, căn cứ vào số ngày đi để lên danh sách những nơi muốn đi.
👉2/Check những cảnh điểm đó trên bản đồ xem nó tập trung tại khu nào, quận nào.
👉3/Tìm khách sạn nằm ở khu đó, quận đó => đặt khách sạn (nhớ check trong app là khách sạn bạn định đặt có nhận người nước ngoài không nha, nhiều khách sạn họ chỉ nhận người đại lục thôi, cái này trong các app mình gợi ý check được ha)
👉4/Search baidu ga nào gần khách sạn nhất => chọn ga để đặt vé tàu xe (Thường 1 thành phố sẽ có nhiều ga tàu cao tốc, cần search để đến được ga gần khách sạn nhất.)
👉5/Tính toán thời gian di chuyển giữa các điểm => chốt giờ tàu xe và giờ di chuyển, chốt giờ để đặt vé cảnh điểm (vé cảnh điểm phải chọn suất)
👉6/Có thời gian lên Xiaohongshu nghiên cứu các góc chụp hình đẹp để chuẩn bị trước concept sẽ mặc cho hợp lý.
Note hết tất cả những thông tin trên vào lịch trình, viết chi tiết và chính xác nhất có thể vì đi nhiều điểm nên chỉ cần trật 1 nhịp thôi là sẽ kéo theo rất nhiều rắc rối phía sau.☑️
🌟𝐒𝐚𝐮 đ𝐚̂𝐲 𝐥𝐚̀ 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐜𝐡𝐢 𝐭𝐢𝐞̂́𝐭:
𝟏/𝐓𝐡𝐚̀𝐧𝐡 Đ𝐨̂: Ở khách sạn 森林德利亚国际青年旅社(金牛区)
🐼Day 1:
💕Sáng: Phố cổ "Ngõ rộng và hẹp". Cũng giống như những phố cổ khác, phố này bán đồ lưu niệm, đồ ăn thức uống các thứ, cũng xinh xinh đấy, bán quá trời gấu trúc nhồi bông và những sản phẩm hình gấu trúc khác. Vé: free.
💕Chiều: Phố Taiguli (phố này chủ yếu bán hàng hiệu, các nhãn hàng đa số đều có tại đây). Kế bên có cái chùa gì cũng xinh xinh, có thể đi vào chùa xong đi ra ngõ sau luôn là con phố này. Vé: free.
💕Tối ăn cơm ở quán 羌韵好味鸡毛店(驷马桥店), quán này được người địa phương dắt đi ăn nên cũng khá là ngon mà rẻ, ăn xong thì dạo phố xá thôi.
🐼Day 2:
💕Sáng: Vườn hoa Mạn hoa trang viên. Cực recommend điểm này cho những người yêu hoa, đặc biệt là hoa hồng. Số hoa mà mình được ngắm ở đây chắc bằng số hoa cả nửa đời trước cộng lại. Vé: 60 tệ/pax.
💕Trưa: Phố Kangxilu. Là dãy phố bán đồ hiệu. Chỗ này có tượng con gấu trúc leo lên tòa nhà, mọi người thường đến đây để check in. Vé: free.
💕Chiều: Ngũ hầu từ, vé: 50 tệ/pax. (rất nhiều góc sống ảo, đẹp xỉu) + phố cổ Cẩm Lý, ở đây có thể xem kịch biến diện, múa rối bóng, vé: free.
💕Tối: ăn lẩu Tứ Xuyên ở quán 川西坝子火锅(清江东路), quán này cũng là được người địa phương dắt đi, nước lẩu đậm đà, rất ngon. Ăn xong thì dạo quảng trường Thiên Phủ (có trung tâm thương mại nhỏ dưới lòng đất)
🐼Day 3:
💕Sáng sớm: Cảm nhận cuộc sống người Thành Đô tại công viên Nhân dân vào sáng sớm. (Recommend cho các bạn thôi chứ mình bận ngủ không có đi 🥲)
𝟐/𝐓𝐫𝐮̀𝐧𝐠 𝐊𝐡𝐚́𝐧𝐡 (ở khách sạn泊停泊别院酒店(重庆解放碑十八梯店)
🏙️Day 3:
💕Sáng: lên tàu đi Trùng Khánh (成都站=>重庆北站)
💕Chiều: phố đi bộ Bia giải phóng (chủ yếu check in chứ cũng không có gì để ngắm) + Bảo tàng nghệ thuật + Hồng nhai động (ngắm từ trong ra ngoài xong sang đến bên kia sông đợi nó lên đèn ngắm qua). Vé: free.
💕Tối: ăn 1 quán trong trung tâm thương mại, khúc này mỏi chân quá nên lười đi tìm quán, ăn cho qua bữa thui.
🏙️Day 4:
💕Sáng: Đại lễ đường Nhân dân (kiểu giống Thiên Đàn của Bắc Kinh) + phố cổ Từ khí khẩu (cũng kiểu buôn bán tập nập vậy thôi, mà khá là xa trung tâm). Vé: free.
💕Chiều + tối: Phố cổ Shibati (cực recommend điểm này nha, nhiều góc xinh xỉu luôn.). Ăn lẩu tại quán 喻里, view đẹp, lẩu ngon, giá rẻ (tầm 100 tệ/pax), 10 điểm. Ăn xong đi Hồng Ân cát, chùa đẹp xỉu luôn, đi buổi tối nó lên đèn đẹp hơn ban ngày nha, mà cái khúc leo lên tới đó cũng hơi mệt mệt. Vé: free.
𝟑/𝐓𝐫𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐆𝐢𝐚 𝐆𝐢𝐨̛́𝐢: (ở tại 飞狐商务酒店(72奇楼店)
🌄Day 5:
💕Sáng: lên tàu đi Trương Gia Giới (重庆北站=>张家界西站)
💕Chiều + tối: 72 Kỳ Lầu. Vé: 88 tệ/pax. Nó cũng chỉ là 1 con phố ăn vặt, biểu diễn hát hò này kia thôi, vé đắt, kiến trúc nhân tạo, cá nhân mình thấy không đáng bỏ 88 tệ để vào đây.
🌄Day 6:
💕Cả ngày: Vũ Lăng Nguyên (quần thể núi cấp 5A). Vé: 240 tệ/pax (chỉ bao gồm xe trung chuyển) (có thời hạn trong 4 ngày).Khúc này đi khá phức tạp nha:
Bắt tuyến xe từ 张家界中心车站 13 tệ đến thẳng Vũ Lăng Nguyên => xếp hàng soát hộ chiếu => xếp hàng đến chỗ lên thang máy Bạch Long, vé thang máy 1 chiều: 65 tệ/pax. (2 tuyến xe + leo thang bộ các thứ mới lên đến thang máy) => xếp hàng lên xe vào Viên Gia Giới => Ngắm cảnh => Quay lại thang máy Bạch Long để xuống => quay lại trạm đầu tiên => bắt xe bus về theo tuyến cũ. Mình đi thời gian ngắn nên không đi nhiều điểm. Ở đây đi 4 ngày mới hết điểm, các bạn dựa theo quỹ thời gian của mình để chọn thêm điểm nhé. Nhiều người lựa chọn phương án ở khách sạn gần điểm này luôn, sáng sớm qua cho nhanh đỡ xếp hàng rồng rắn lên mây. Mình thấy phương án này cũng hay.👍
Đi điểm này lưu ý là phải xem trước dự báo thời tiết. Trời nắng lên trên mới thấy được núi, còn không thì lên rất cực mà còn không thấy được gì trừ người và mây.
💕Ăn tối tại 胡师傅三下锅. Mình ăn luôn ở chi nhánh gần bến xe, nó không phải quán gốc nhưng cũng nhiều người bản địa ăn lắm. 三下锅 và 娃娃鱼 là 2 món đặc sắc nhất của Trương Gia Giới, bạn nhất định phải thử nhé.
𝟒/𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐇𝐨𝐚̀𝐧𝐠 (ở tại 凤凰惜缘客栈. Tuy nhiên không recommend khách sạn này lắm nha, nằm ngay phố cổ luôn, chui vô người đông đúc leo thang muốn khùng, phòng chất lượng kém…)
⛰️Day 7:
💕Sáng đi tàu sang Phượng Hoàng (张家界西=>凤凰古城). Từ ga tàu cao tốc có thể mua vé xe luôn trong ga (7 tệ) để về phố (đến 旅客服务中心), sau đó đi tuyến bus số 2 để đến được Phượng Hoàng cổ trấn. Khúc về đi ngược lại là được.
💕Chơi tại Phượng Hoàng cổ trấn. Ăn uống thì nên lên 美团 search mua combo xem món và review trước, ổn áp thì đi theo map tìm đến thôi. Cảm giác quán nào cũng gần như nhau, bán món giống nhau (cái gì mà combo huyết vịt hầm, cá nấu chua, rau xào, vv…). Vé: free.
Cổ trấn thì okela, diện tích khá rộng, đi lòng vòng hồi lạc đường phải search bản đồ về chứ không nhớ nổi. Hàng quán phong phú, nhiều cái để xem. Ngồi quán bar nghe nhạc ngắm sông chill chill cũng hay ho phết. Cá nhân thấy cảnh đêm đẹp hơn nhiều so với cảnh ngày. Thuê đồ make up để chụp hình 199 tệ/pax.
❗️Điểm mình ấn tượng nhất về Phượng Hoàng là giờ cao điểm rất khó bắt taxi, xe buýt thì lâu lâu mới có 1 tuyến, đường xá thì nhỏ xíu, đông đúc chen chúc lúc nhúc. Nói chung là việc di chuyển ở đây khá bất tiện nên ai muốn ra sân bay, ga tàu thì nên trừ hao thời gian di chuyển nhiều lên nha.
𝟓/𝐐𝐮𝐚̉𝐧𝐠 𝐂𝐡𝐚̂𝐮 (ở tại 7天优品酒店广州天河石碑桥地铁站店)
🌉Day 8:
💕Sáng đi tàu sang Quảng Châu (凤凰古城 => 广州南)
💕Chiều tối đi trung tâm thương mại ăn uống. Quán nào cũng phải lấy số xếp hàng chờ thôi. QC thì nhiều TTTM lớn lắm, bạn search cái gần khách sạn là ok.
💕Tối đi ngắm phố xá + tháp truyền hình QC, đi thuyền trên sông 150 tệ/pax, mà thấy cũng không đẹp lắm, không bằng đi thuyền trên sông Hoàng Phổ của Thượng Hải.
𝟔/𝐓𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐐𝐮𝐲𝐞̂́𝐧 (ở tại 金葵花酒店福田店)
🌁Day 9:
💕Sáng đi tàu sang Thẩm Quyến (广州南 => 深圳北)
💕Đi chợ điện tử 华强北. Chỗ này là khu thương mại chuyên bán sỉ và lẻ hàng điện tử, mặt hàng cực phong phú, giá cả cũng ok (mà phải trả giá nha), bạn nào đam mê đồ điện tử thì ghé qua đây.
💕Đi vịnh Thẩm Quyến, nơi có cây cầu nối với Hongkong. Chỗ này chủ yếu chụp hình check in thôi chứ cũng không có gì đẹp. Có thể đi buổi chiều tối để qua công viên hải dương học xem trình diễn nhạc nước, nghe nói cũng hoành tráng.
💕Đi check in tại các tòa nhà "ông trùm" của TQ như Tencent, baidu, alibaba, vv…Kiến trúc khá là đẹp, đi lòng vòng ngắm thôi cũng đủ mỏi cổ rồi. Có thể qua 平安金融街 để ngắm nhiều tòa nhà cao tầng có kiến trúc lạ mắt.
💕Đi xem trình diễn ánh sáng tại 市民中心广场, có nhiều góc ngắm đẹp hơn nhưng chỗ này không cần đặt trước nên mình đến xem, xem cả 2 suất 8h30 và 9h30 cho đã. Nhạc kết hợp với đèn led, cực kỳ mãn nhãn nha, đến Thẩm Quyến nhất định phải xem trình diễn ánh sáng.
🌁Day 10:
💕Sáng đi quảng trường thời đại mua sắm và ăn uống
💕Chiều đi nhà sách Chung Thư Cát. Vé: free. Đây là nhà sách đẹp nhất mà mình từng thấy, người ta chủ yếu đến chụp hình chứ cũng ko mấy ai mua sách, mà nó đẹp thực sự luôn, hơi xa quận Phúc Điền nhưng mà xem review thấy đẹp quá nên phải lặn lội đi.
💕Tối lên máy bay quay về nơi xuất phát. Kết thúc chuyến hành trình 10 ngày ròng rã.
Thẩm Quyến để lại cho mình 1 ấn tượng khá là "mỏi chân", cái hệ thống tàu điện ngầm của nó cực phức tạp, dưới đất thường nó là trung tâm thương mại, đi bộ cặp giò SOS luôn, định vị trên mặt đất thì không chính xác, bị taxi hủy chuyến mấy lần do xe đến nơi rồi mà tìm không ra nhau. Tóm lại đi Thẩm Quyến phải chuẩn bị sức khỏe và 1 đôi giày thật tốt nha.
‼️𝐓𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐥𝐮́𝐜 đ𝐢 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐥𝐮̛𝐮 𝐲́:
⚠️1/Trước khi xuất phát mở lại vé ra để check giờ, tên ga tàu, sân bay cho chính xác. Máy bay nên có mặt trước 2h, tàu có mặt trước 1h, trừ hao thêm 1h nữa vì sợ xếp hàng đông người. Kinh nghiệm của mình cho thấy rằng nên trừ hao càng lâu càng tốt, vì trên đường đi sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ cần thời gian giải quyết. Lúc nào cũng nên chuẩn bị thức ăn và nước uống theo bên người phòng trường hợp máy bay, tàu, xe delay.
⚠️2/Nếu đã mua vé trên app rồi thì chỉ cần tìm đúng cửa soát vé rồi xuất trình hộ chiếu vào thôi. Tốt nhất mua trước chứ tới ga mới mua thì ít vé hoặc ko còn vé. Người nước ngoài có đường vào riêng (非居民通道), có nhân viên soát riêng(人工检票), còn người TQ thì xếp hàng tự quét CMND. Đừng xếp hàng chung với người TQ chi cho mất thời gian.
⚠️3/Ở các thành phố lớn thì nên di chuyển bằng tàu điện ngầm vì sẽ đỡ được thời gian kẹt xe, còn thành phố nhỏ thì mình đi taxi cho nhanh luôn, vui vui thì đi xe buýt ngắm phố xá nhưng xe buýt chậm lắm.
⚠️4/Vé cảnh điểm thường đặt theo suất, nếu bạn đến không đúng giờ đã đặt rất có thể sẽ không được vào. Nên bạn cần lưu ý đến đúng giờ nha. Khi đặt xong vé trên app sẽ có 1 mã QR, bạn cap lại màn hình đến đó quét vào là xong. Những cảnh điểm nhỏ không cần mua vé trước thì đến cổng sẽ có show mã QR cho mình tự mua vé.
⚠️5/Khi đi tàu điện ngầm, bạn nên lưu ý về hướng đi, trạm xuống, cửa ra nha, ra sai cửa mất công đi xa lắm. Bảng chỉ dẫn khá chi tiết, bạn tra trên 高德地图/百度地图 cũng sẽ có thông tin chi tiết. Tin tưởng và đi theo nó là được. Nếu mua vé tại trạm mà phải đi nhiều line thì nhớ bấm line cuối cùng, chọn điểm cuối cùng. Chứ mua điểm đến của line đầu tiên lát ra trạm phải bù tiền mất công.
⚠️6/Khi ở sân bay, ga tàu, bạn nên chọn phương tiện di chuyển về khách sạn là tàu điện ngầm (nếu có). Vì nếu bạn bắt xe công nghệ thì rất khó tìm ra bác tài xế, xếp hàng bắt taxi tính theo km thì đông đúc và tiền đắt gần như gấp đôi taxi công nghệ. Các ga tàu điện ngầm thường link luôn với sân bay hoặc ga tàu nên bạn đi luôn rất tiện.
⚠️7/Khi đi trên đường có mấy chú mấy bác hỏi đi hong em, thì đừng dại gì mình đi nha, thấy mình ngơ ngơ hét giá ghê lắm. Tất cả đều nên chủ động đặt trên app và đi theo app. Đặc biệt là mấy cảnh điểm xa xa, ngay trạm xe buýt thường có mấy chú mời đi xe riêng, đừng để bị mời gọi nha. Cứ đi theo phương án đã lên từ trước.
⚠️8/Các phố cổ ở TQ thường tương tự như nhau, mình đi chắc cũng trên dưới 20 cái rồi. Đặc điểm chung là: nếu bạn thật sự muốn mua thì hẵn sờ vào hiện vật và hỏi han chủ tiệm, còn nếu không mua thì nhìn thôi đừng đụng vào nha. Đụng vào mà không mua gặp các chị bán hàng hổ báo là bạn bị ăn vạ đấy. Mà mình không khuyến khích mua đồ ở phố cổ du lịch lắm, nó đắt gấp nhiều lần mua trên taobao.
⚠️9/Khi đến những nơi có thức ăn vị khác với vị mình thường ăn, bạn nên cẩn thận 1 tí, vì người bụng yếu dễ bị đau bụng, kích ứng dạ dày. Một trong những dấu hiệu kích ứng dạ dày đó là nôn mửa, đi ngoài nhiều lần, sốt, vv…bị là khỏi có đi chơi gì luôn.
⚠️10/Chuẩn bị đôi giày bata thật xịn xò, sẽ đi bộ đến rụng rời luôn nên mấy nàng đừng dại gì mang giày cao gót hoặc giày búp bê mới mua mang chưa quen nhé. Giày bata mà hàng dỏm cũng không chịu nổi đâu. Mình đi bộ đến mức 2 cái chân tối nào về cũng tê liệt, phải massage và ngâm nước nóng thì hôm sau mới đi tiếp được.
⚠️11/Mua đồ nên hỏi giá trước, không có gì phải ngại cả, chứ mua không biết giá thì rất dễ bị chặt chém, đặc biệt là ở các khu du lịch.
⚠️12/Ở tất cả các khu du lịch, trên đường phố, ga tàu xe, vv..đều có nhà vệ sinh. Nhà vs có giấy nhưng mà không có vòi xịt đâu nha hahaha. Nhưng mà đối với một đứa đam mê đi vs như mình thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.
⚠️13/Hỏi thăm đường xá thì tốt nhất là hỏi chú bảo vệ, chú cảnh sát, cô lao công, vv…tức những người đang thực hiện nhiệm vụ tại sân bay, ga, trên đường, vv…, không nên hỏi người bình thường, họ sẽ nhìn mình kiểu: ủa sao có điện thoại không tra đi hỏi tui làm gì, có lừa đảo gì không đây… Họ sẽ có tâm lý phòng vệ mình, thì cũng đúng, gặp mình mình cũng thế thôi.
⚠️14/Ngày lễ tết thì có nên đi du lịch không? Mình nghĩ là đi được (bình thường đâu có rảnh để đi), nhưng phải biết chọn điểm. Không nên đến những cảnh điểm cần xếp hàng soát vé, chỉ có 1 lối lên/lối xuống.
……
Rồi, xách vali lên và đi thôi nào! 钱是赚出来的,不是省出来的!👌
#HieusachTueChi #HannguTueVan #tuhoctiengtrung #dulich #旅游

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2